Banner trang chủ

Sản phẩm tranh 3D tái chế từ rác thải nhựa

11/10/2022

    Tiếp theo thành công từ những tấm nhựa tái chế từ rác thải, sản phẩm bàn ghế, tủ cho học sinh… vừa qua, Công ty TNHH MTV Thanh Tùng (Công ty Thanh Tùng 2) tiếp tục nghiên cứu và ra mắt sản phẩm tranh 3D tái chế từ rác thải nhựa.

    Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì mỗi năm, Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó có 0,28 triệu - 0,73 triệu tấn thải ra biển (tức là chiếm khoảng 6% tổng rác thải nhựa ra biển của toàn thế giới). Đơn cử như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilông. Trong đó, cứ 4.000 - 5.000 tấn rác thải mỗi ngày thì đã có 7% - 8% là rác thải nhựa, nilông. Con số này sẽ tăng lên hàng năm, làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống mọi người xung quanh.

    Do đó để cải thiện những vấn đề cấp bách trên, công nghệ in 3D đã ra đời tận dụng những vật dụng nhựa để tái chế, giúp giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường và tận dụng được nguồn phế liệu từ môi trường.

    Một lợi ích khác mà tái chế nhựa in 3D hơn hẳn phương pháp tái chế truyền thống là nhựa dẻo có thể chuyển thành các sợi filament một cách dễ dàng mà không cần nhiệt độ cao hay những thiết bị hiện đại, đắt tiền. Tuy vậy nhưng các sợi filament từ công nghệ 3D vẫn bị mất đi độ bền qua mỗi chu trình tái chế, như phương pháp truyền thống. Nhưng nó chưa hẳn là một vấn đề lớn, các doanh nghiệp cũng như các nhà khoa học vẫn vận dụng nó để sản xuất các mô hình giá rẻ. Đây sẽ là một lợi ích to lớn đối với hệ sinh thái của thế giới và cho sức khỏe con người. Với công nghệ in 3D, bạn hoàn toàn có thể tạo ra được nhiều ý tưởng tuyệt vời hơn nữa.

    Theo ông Bùi Xuân Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Tùng: Sản phẩm từ tấm ván nhựa tái chế thay thế cho vật liệu tranh gỗ truyền thống phù hợp với thời tiết, môi trường axit, nước biển, thời gian sử dụng lâu dài, có thể dùng nước lau rửa không bay màu… Mỗi tấm tranh nhựa tái chế tiêu thụ khoảng từ 5 kg - 7 kg rác thải nhựa, tùy theo kích cỡ bức tranh. Các công đoan xử lý để làm tranh đơn giản. Trước tiên, phải chọn những tấm ván đẹp, độ phẵng gần như tuyệt đối, không cong vênh, sau đó cắt tấm ván theo kích thức tranh... Hiện tại Công ty Thanh Tùng đang kết hợp với Công ty Quảng cáo để sản xuất phần in tranh 3D tái chế từ rác thải nhựa.

    Các sản phẩm tranh tái chế 3D của Thanh Tùng đều được kiểm tra thông số kỹ thuật an toàn của Trung tâm Polymer Đại học Bách Khoa TP.HCM. Để sản phẩm tranh phục vụ Tết Nguyên đán 2023, mỗi tháng Công ty sản xuất từ 50 - 70 sản phẩm đủ mọi kích thước theo yêu cầu như tranh truyền thống, tĩnh vật, tranh dân gian, phong cảnh…

    Là sản phẩm mới nên còn khá xa lạ với người tiêu dùng cũng như thị trường Việt Nam. Do đó, để hiểu thêm về giá trị của sản phẩm in 3D, rất mong các cơ quan ban ngành, các cơ sở giáo dục quan tâm giới thiệu để tranh tái chế từ rác thải mang thương hiệu Thanh Tùng đến gần hơn với công chúng. Đồng thời, đây là công cụ giới thiệu trực quan rất sinh động cho vòng đời sản phẩm và là ý tưởng tái chế bảo vệ môi trường rất hữu ích cho thế hệ tương lai.

    Một số sản phẩm tranh tái chế 3D của Thanh Tùng:

Nam Hưng

 

Ý kiến của bạn