Banner trang chủ

Hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở Nghĩa Thương

30/10/2018

     Tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó đạt nhất trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Bởi hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là bài toán khó mà nhiều địa phương cần phải giải quyết. Nhưng đến thời điểm này, xã Nghĩa Thương (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đã đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn.

 

 

    Trước khi phát động xây dựng NTM, việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải ở địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Năm đầu phát động xây dựng NTM, xã Nghĩa Thương chưa đạt tiêu chí về môi trường. Xét riêng từng chỉ tiêu, mới có chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn của Bộ NN&PTNT đạt 85%, tất cả các chỉ tiêu còn lại như các cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh- sạch- đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định đều chưa đạt.

    Như vậy, đến hết năm 2011, xã Nghĩa Thương chưa đạt tiêu chí 17 về môi trường. Nguyên nhân là chính quyền cơ sở chưa có giải pháp hợp lý trong việc thu gom xử lý rác thải để bảo vệ môi trường. Ở nhiều nơi, một bộ phận người dân thiếu ý thức đã vứt rác bừa bãi ra dòng sông, mương máng, gây ô nhiễm môi trường, ách tắc dòng chảy.

   Sau khi phát động xây dựng xã NTM, địa phương đã bắt tay vào thực hiện tiêu chí môi trường. Bằng những việc làm cụ thể, địa phương đã phát huy vai trò chủ thể là người dân, trong đó, mặt trận và các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác vận động. Hội phụ nữ có phong trào “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM. Hưởng ứng các ngày lễ lớn, Đoàn xã tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thực hiện đoạn đường tự quản. Hội CCB, Hội nông dân, Người cao tuổi đều có hoạt động trong BVMT ở địa phương. Đối với công tác thu gom rác thải, các gia đình nằm trên trục đường lớn thì xã ký hợp đồng với công ty môi trường đô thị tổ chức thu gom và xử lý. Riêng đối với những hộ gia đình nằm trên các trục đường thôn, xóm, xe thu gom rác của công ty không vào được, địa phương tổ chức cho xe cơ giới thu gom rồi tập trung xử lý. Mỗi gia đình đều có công trình phụ hợp vệ sinh. Việc xóa bỏ các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường cũng được chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện. Nghĩa trang nhân dân được quy hoạch để đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với các cơ sở sản xuất, địa phương thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc xử lý rác thải để đảm bảo các cơ sở hoạt động đúng theo quy định

    Đến tháng 1/2015, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa chỉ có 4 xã đạt tiêu chí môi trường, trong đó có xã Nghĩa Thương. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của chính quyền và nhân dân xã nhà.

 

Uyên Hoàng

Ý kiến của bạn