Banner trang chủ

Gia Lai: Thành phố Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

05/12/2019

     Tối 3/12/2019, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập (3/12/1929 - 3/12/2019) và công bố Quyết định công nhận TP. Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu tại buổi Lễ.

     Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, từ một thị xã có điểm xuất phát thấp, Pleiku đã trở thành một TP trẻ năng động và giàu tiềm năng phát triển, đặc biệt kể từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Pleiku đã đón nhận được nhiều thời cơ, vận hội mới, vươn lên phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của tỉnh Gia Lai, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Kinh tế của TP luôn duy trì sự phát triển với tốc độ khá cao và ổn định, tăng trưởng GDP bình quân hơn 10%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều phát triển ổn định. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt trên 61 triệu đồng/người/năm, bằng 1,55 lần so với cả nước. Môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh được cải thiện đáng kể; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân trên 11%/năm, trong đó, tỷ trọng vốn đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân ngày càng tăng. Cơ cấu đầu tư giữa các ngành, lĩnh vực được phân bổ hợp lý và phát huy được hiệu quả. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững được quan tâm chỉ đạo, đạt kết quả ấn tượng. Bộ mặt nông thôn thay đổi khá toàn diện, tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trao Quyết định công nhận TP. Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của Thủ tướng Chính phủ

 

     Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và công tác giảm nghèo được đặc biệt quan tâm, nhất là trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Đến cuối năm 2018, TP. Pleiku chỉ còn 436 hộ nghèo (chiếm 0,82%); 556 hộ cận nghèo (chiếm 1,05%), trong đó 217 hộ nghèo là dân tộc thiểu số, hộ cận nghèo là 213 hộ. Về hệ thống giao thông nông thôn, chỉ tính riêng giai đoạn 2016 đến nay, TP. Pleiku đã đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng hơn 250 km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ 100% đường trục xã, liên xã được bê tông, nhựa hóa; tỷ lệ đường trục thôn, làng được bê tông đạt hơn 90%; tỷ lệ đường ngõ xóm cứng hóa đạt hơn 76%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận lợi đạt 83%. Về thủy lợi, bằng các nguồn vốn, TP đã đầu tư, nâng cấp được 39 km kênh mương và cải tạo nâng cấp 2 hồ, 3 đập. Hệ thống thủy lợi phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu khoảng  92%. Mạng lưới điện nông thôn trên địa bàn thành phố hiện đã hình thành hơn 166 km đường dây trung thế; 276 km đường dây hạ thế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với 268 trạm biến áp và 87 km đường điện chiếu sáng trên các tuyến đường của các xã... Cùng với đó, TP đã triển khai lập điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh và điều kiện tự nhiên hướng đến xây dựng TP “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

     Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những thành tựu to lớn và sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.Pleiku đã nỗ lực phấn đấu đạt được. Phó Thủ tướng cho rằng, Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku và đón nhận Quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của Thủ tướng Chính phủ là sự kiện quan trọng, là dấu mốc ý nghĩa để TP. Pleiku đánh giá toàn diện quá trình phát triển đô thị, xác định vị thế trong quy hoạch vùng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, từ đó định hướng mục tiêu xây dựng, phát triển đô thị Pleiku bền vững và giàu bản sắc.

     Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý, TP. Pleiku cần phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo; phấn đấu tìm ra những giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng TP. Pleiku xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị của cả tỉnh.
     Với vai trò là trung tâm động lực thúc đẩy cho quá trình phát triển của tỉnh, Phó Thủ tướng đề nghị TP. Pleiku cần bám sát định hướng phát triển của tỉnh, tổ chức thực hiện tốt các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển; chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ kinh doanh phát triển; nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, quan tâm phát triển đúng định hướng cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp; chăm sóc sức khỏe cho người dân; xây dựng theo quy hoạch và tầm nhìn phát triển cho tương lai Pleiku trở thành TP “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên.



Bùi Hằng


 

 

Ý kiến của bạn