Banner trang chủ

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ Thác Trâu Đá của núi rừng đại ngàn

02/04/2014

     Thác Trâu Đá là cách gọi của người M'nông Gar ở khu vực  buôn Yông Hắt, xã Krông Knô. Thác mang hình đầu một chú trâu trắng đang thở “phì phò” ra những dòng nước trắng xóa. Đó là một thắng cảnh đẹp kỳ vĩ, nguyên sơ hữu tình mà thiên nhiên ban tặng cho núi rừng Đắc Lắc. 
 

 

     Thác nước hoang sơ, huyền ảo này gắn liền với một truyền thuyết kỳ lạ. Theo nhiều người già trong buôn kể lại, vào thuở xa xưa, khi trời đất mới hình thành, đất trời nổi lửa khắp nơi, người người không thoát khỏi nạn lửa. Bỗng nhiên nơi chân trời xuất hiện một con trâu trắng, đồng bào liền bắt và làm lễ đâm trâu hiến tế cho trời đất được hiền hòa. Nơi trâu được hiến tế biến thành một thác đá ào ào tuôn nước trắng xóa, từ đó những ngọn lửa tắt, đất đai trù phú, cây cối sinh sôi nảy lộc.

     Đường lên thác là đá tảng chồng xếp gần như dốc đứng. Nơi thác Trâu Đá đổ xuống là một tảng đá lớn như hình một chú trâu kỳ lạ, bên trên là dòng nước từ xanh thẳm đại ngàn tung bọt trắng xoá. Dòng nước mạnh mẽ, cuộn xoáy, chảy qua những lớp đá.

     Mỗi lớp đá mang một dáng vẻ khác nhau, nổi bật dưới làn nước những gam màu cam, đỏ, đen hoà quyện, ẩn hiện qua những vân đá kỳ ảo, tựa như bức tranh thuỷ mặc trác tuyệt của thiên nhiên làm say đắm lòng khách phương xa.

 

 

     Ngay bên cạnh “mõm trâu” có một hốc nước, mà theo người dân  buôn Yông Hắt, đó là cối giã gạo bằng nước, một “nguồn thức ăn vô tận” để trâu canh giữ cuộc sống nơi đây. Cách nơi chú trâu đang nằm khoảng 5m có một cây nêu thiêng, theo truyền thuyết là nơi mà tổ tiên xa xưa của người M’nông Gar đã cắm cây nêu xuống tảng đá và cột chú trâu trắng, sau khi cắm xuống thì không nhổ lên được nữa.

     Ngay bên dưới chú trâu đá là các bậc thác, những dòng nước lúc êm ả, lúc ầm ào như đang kể chuyện về sự huyền bí, thiêng liêng của rừng xanh đại ngàn. Điều kỳ diệu là khi dòng nước tuôn ra từ trâu đá rồi tràn xuống phía dưới, những phiến đá màu trắng sẽ mang một màu đỏ rất đặc trưng, trông giống như dòng máu thiêng của chú trâu tạo nên một quang cảnh ngoạn mục giữa núi rừng.

 

 

     Để đến được với thác Trâu Đá là cả một chuyến đi rất thú vị cho những người đam mê khám phá du lịch sinh thái. Trước tiên, điều cần nhất trong chuyến đi là phải có một người dẫn đường thông thạo tại địa phương, vì nơi đây còn hoang sơ nên nếu du khách không cẩn thận sẽ dễ bị lạc đường và đường lên thác cũng khá gian nan.

     Nguyên một cánh rừng cao che khuất tầm nhìn, độc đáo có những loại hoa lá luôn biến đổi sắc màu theo mùa. Đường rừng, cộng với những con dốc gần như thẳng đứng sẽ khiến bạn nản lòng, nhưng những âm thanh vang vọng của thác nước dường như trợ sức để tiếp bước lên đỉnh thác.

 

Theo dulich.vn

Ý kiến của bạn