Banner trang chủ

Hang Sơn Đoòng tăng thêm 1,6 triệu m3

27/05/2019

    Vào tháng 4, một nhóm nghiên cứu đã đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) để khám phá sông ngầm nằm trong hang Sơn Đoòng. Các thợ lặn phát hiện ra sông ngầm, nối Sơn Đoòng với một hang động khổng lồ khác có tên hang Thung. Trước khi phát hiện ra hang động ngầm, tổng diện tích từng công bố của Sơn Đoòng là 38,5 triệu m3.

 

 

    Trước khi tham gia chuyến thám hiểm dưới nước lần này, các chuyên gia đã biết đến sự tồn tại của hệ thống hang động được nối bởi sông ngầm trong hang Sơn Đoòng. Tuy nhiên, chưa ai khám phá ra kích thước thật của hang. Nhóm thợ lặn đã thực hiện đợt lặn ở độ sâu 77 m để tìm kiếm lối thông qua hang Thung và dừng lại ở độ sâu 60 m, do thiết bị lặn không cho phép lặn sâu hơn. Các chuyên gia tin rằng, sông ngầm có độ sâu hơn nữa, chạm đáy từ 120 m đến 1 km.

    Năm 1990, ông Hồ Khánh, người dân địa phương tìm thấy hang Sơn Đoòng trong lần đi rừng. Đến năm 2009, ông Khánh cùng đoàn thám hiểm Anh lần đầu tiên khám phá hang động. Sau khi đo đạc kỹ lưỡng, các chuyên gia đã kết luận đây là hang động lớn nhất thế giới. Do quy mô rộng lớn nên cho tới nay, hang Sơn Đoòng còn là một ẩn số với nhiều điều bí hiểm.

    Hiện, diện tích mới (bao gồm diện tích hang Thung) tăng thêm 1,6 triệu m3 so với kích thước ban đầu. Chuyên gia hang động Howard Limbert cho hay, hang Sơn Đoòng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng mà đến nay các nhà thám hiểm mới chỉ khám phá được 30% khu vực này. Trong tương lai, còn nhiều điều bí ẩn thú vị sẽ được con người tìm thấy ở đây.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn