Banner trang chủ

Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng G7 về biến đổi khí hậu, đại dương và năng lượng sạch

20/09/2018

    Từ ngày 19 - 21/9/2018, tại TP. Halifax, tỉnh Nova Scotia, Canađa, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), với chủ đề “Cùng hành động về biến đổi khí hậu, đại dương và năng lượng sạch. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đại diện cho Việt Nam tham gia Hội nghị lần này.

    Năm nay, chương trình nghị sự của Hội nghị G7 tập trung vào 5 chủ đề: Đầu tư vào tăng trưởng phù hợp với mọi người; chuẩn bị cho công việc của tương lai; tăng cường bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và sử dụng năng lượng sạch; xây dựng một thế giới yên bình và an toàn hơn. Hội nghị lần này cũng sẽ đề cập đến những quy định nhằm hướng tới mục tiêu giảm lượng khí thải các bon trong khuôn khổ Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu.

     Việt Nam là một trong 9 nước được Canađa - Chủ tịch G7 năm 2018 mời tham dự Hội nghị. Ngoài Việt Nam, những nước được mời còn lại gồm Argentina, Jamaica, Kenya, quần đảo Marshall, Nauru, Na Uy, Seychelles và Nam Phi. Với tư cách thành viên Nghị định thư Montreal 1987 về các chất làm suy giảm tầng ôzôn, Việt Nam đã làm tốt nghĩa vụ kiểm soát và loại trừ các chất làm suy giảm tầng ôzôn theo lộ trình quy định (bao gồm các chất CFC, Halon, CTC, HCFC và methyl bromide được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí, thiết bị làm lạnh, sản xuất xốp...).

     Thực hiện đúng lộ trình của Nghị định thư, Việt Nam đã loại trừ hoàn toàn việc tiêu thụ các chất CFC, halon và CTC từ ngày 1/1/2010; loại trừ hoàn toàn tiêu thụ HCFC-141b nguyên chất được sử dụng trong sản xuất xốp từ ngày 1/1/2015, qua đó, đáp ứng nghĩa vụ loại trừ 10% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC. Hiện nay, Việt Nam đang triển khai kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC giai đoạn II nhằm loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở. Riêng đối với chất methyl bromide đã được cấm sử dụng cho các ứng dụng ngoài mục đích kiểm dịch hàng xuất khẩu ở Việt Nam kể từ ngày 1/1/2015…

     Sự góp mặt của Việt Nam tại Hội nghị này cho thấy, cộng đồng quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu giảm lượng khí thải hiệu ứng nhà kính cũng như BVMT đại dương và ứng phó với biến đổi khí hậu tác động đến các quốc gia ven biển.

     Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức tại Canađa ngày 9/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sáng kiến của Canađa về ngăn ngừa rác thải nhựa xả ra đại dương, đồng thời khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canađa và cộng đồng quốc tế để triển khai sáng kiến này.

 

Huy Hoàng

Ý kiến của bạn