Banner trang chủ

Nước sạch từ năng lượng mặt trời

18/03/2020

     Kenya vừa khai trương nhà máy xử lý nước, hoạt động nhờ năng lượng mặt trời, giúp cho hàng chục nghìn người có thể tiếp cận với nguồn nước sạch.

     Nhà máy được tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Give Power (trụ sở chính tại California, Mỹ) xây dựng. Trung bình mỗi ngày Nhà máy có thể khử mặn và lọc khoảng 80.000 lít nước biển, đủ cung cấp cho hơn 35.000 người.

     Nhà máy được xây dựng tại thành phố cảng Kiung, gần biên giới với Somalia, hoạt động nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời. Mỗi ngày, các tấm pin mặt trời sản xuất khoảng 50 kW điện, đủ để cung cấp cho 2 máy bơm nước hoạt động. Điện năng dư thừa có thể được cung cấp cho trạm y tế hoặc trường học địa phương.

 


 


     Khu vực Kiung thường xuyên gặp hạn hán. Trước đây, để tiếp cận được với nguồn nước uống, người dân phải đi bộ hàng giờ đồng hồ và phải sử dụng nước bẩn, thậm chí nước biển cho mục đích tắm giặt, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

     Để có một gallon nước sạch (khoảng 3,8 lít), người dân Kiung chỉ phải trả tượng trưng 1 cent (0,01 USD). Tổ chức Give Power cho biết, sẽ xây dựng các nhà máy xử lý nước tương tự ở Colombia và Haiti.

     Ước tính, hiện nay khoảng 1/3 dân số thế giới không tiếp cận được nguồn nước sạch. Đến năm 2025, một nửa dân số thế giới có thể bị thiếu nước. Cùng với biến đổi khí hậu, nạn hạn hán sẽ xuất hiện tại nhiều khu vực.

     Give Power là tổ chức quốc tế sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời để đảm bảo cung cấp điện cho các nước thuộc thế giới thứ 3. Hiện tại, Give Power đang tập trung phát triển các trạm xử lý nước hoạt động nhờ năng lượng mặt trời. Với chi phí 20 USD, Give Power có thể đảm bảo cung cấp đủ nước cho 1 người dân trong vòng 20 năm.

 

Phương Linh

Ý kiến của bạn