Banner trang chủ

Hà Nội: Tăng cường sử dụng xe buýt nhiên liệu sạch

26/11/2019

     Ngày 18/11/2019, TP. Hà Nội tiếp tục đưa vào vận hành 02 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG 04 và CNG 05 thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

     Theo đó, tuyến xe buýt CNG 04 sử dụng loại xe 30 chỗ, chạy từ Kim Lũ (Sóc Sơn) đến Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) với cự ly 33,5 km, 86 lượt xe mỗi ngày và tần xuất từ 20 - 30 phút/ lượt. Thời gian mở bến 5h, thời gian đóng bến 20h.

     Tuyến CNG 05 dài hơn 16 km với 104 mỗi ngày, tần suất khoảng 15 - 30 phút/ lượt, sử dụng loại xe 30 chỗ, chạy từ Cầu Giấy đi Tam Hiệp (Thanh Trì) qua các điểm dừng đường Láng, Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Thanh Liệt, Cầu Bươu, Phan Trọng Tuệ.

     Đến ngày 22/11, tuyến CNG 06 chạy từ Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) đi Thọ An (huyện Đan Phượng) và tuyến CNG 07 chạy từ bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi Hoài Đức sẽ hoạt động với chủng loại, tần suất tương tự như hai tuyến xe buýt trên. Các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG sẽ có giá vé theo quy định là 7.000 đồng/ lượt.

 

Hà Nội có thêm 4 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch (Ảnh: Gia Chính)

 

     Trước đó, từ ngày 1/7/2018, đã có 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch đi vào hoạt động, gồm: Tuyến CNG 01 chạy từ bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) đến bến Sơn Tây với 122 lượt/ngày và tần suất 15 - 20 phút/lượt. Tuyến buýt này đi qua đường gom Đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 32; Tuyến CNG 02 chạy từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) qua đường Giải Phóng và điểm cuối là khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) với 126 lượt/ngày, tần suất 15 - 20 phút/lượt; Tuyến CNG 03, từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở II đến Khu đô thị Times City. Tuyến này chạy qua cầu Nhật Tân và cầu Mai Động với 138 lượt/ngày, tần suất 12 - 15 phút/lượt.

     Qua 1 năm đưa CNG vào sử dụng, kết quả cho thấy đây là mô hình thân thiện, an toàn, lượng khách tham gia ngày càng đông, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và thân thiện môi trường. Đặc biệt, những xe này đều là xe sàn thấp, hỗ trợ cho người khuyết tật cùng với bảng điện tử LED hiện đại, wifi miễn phí, hệ thống GPS, camera hành trình giúp hành khách an tâm khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, xe buýt CNG không có mùi nhiên liệu, giảm tiếng ồn và và hầu như không phát sinh bụi so với các nhiên liệu khác. Vì vậy, thực hiện chủ trương này chính là giải pháp quan trọng để đưa giao thông công cộng phát triển bền vững.

     Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, trong những năm qua, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Thời gian gần đây, chất lượng không khí tại khu vực Hà Nội luôn ở ngưỡng rất kém, có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe con người. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do nhiều nguồn khác nhau và khí thải từ phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Do vây, việc đưa xe buýt nhỏ sử dụng nhiên liệu sạch vào hoạt động trong điều kiện hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội hiện nay là rất cần thiết, nhằm tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, giảm ô nhiễm không khí do khí thải từ các phương tiện gây ra.

 

Chí Viễn

Ý kiến của bạn