Banner trang chủ

Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai

14/03/2019

    Ngày 12/3/2019, tại nhà máy Sơn Hà - Khu công nghiệp Thuận Thành II, Bắc Ninh đã diễn ra hoạt động tham quan, chia sẻ kinh nghiệm “Tiết kiệm năng lượng trong sản xuất” và tọa đàm “”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

    Tại Việt Nam, tiềm năng tiết kiệm năng lượng hiện còn rất lớn như ở các ngành xây dựng, giao thông, sản xuất công nghiệp, dịch vụ… Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức khá cao trong giai đoạn tới, thì việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng. Thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần BVMT sống, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

 

 

    Tại Tọa đàm, Phó vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương Trịnh Quốc Vũ cho rằng, giải pháp năng lượng xanh cho tương lai đó là tập trung tiết kiệm năng lượng trong sản xuất - bởi đây là khu vực có mức tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Hiện nay tiêu thụ năng lượng trong công nghiệp chiếm hơn 47% trong tổng tiêu thụ năng lượng. Và theo đánh giá thì tiềm năng kỹ thuật tiết kiệm năng trong hoạt động sản xuất có thể đạt được khoảng 20 - 30%, thậm chí 40% nếu các doanh nghiệp quan tâm tới vấn đề này và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

   Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà - ông Lê Vĩnh Sơn cho biết, một trong những cam kết mạnh mẽ của Chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm là truyền thông thúc đẩy ý thức tiết kiệm năng lượng trong hoạt động sản xuất của các nhà máy, doanh nghiệp quốc doanh và tư nhân. Thay vì tìm kiếm nguồn phát năng lượng mới, giải pháp hiệu quả hơn chính là thực hiện tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả.

    Tập đoàn Sơn Hà đã áp dụng thành công những biện pháp kiểm soát tiêu thụ năng lượng trong sản xuất, đạt được kết quả tiết giảm đến 30% chi phí năng lượng cho sản xuất. Với phương châm xây dựng hệ thống sản xuất xanh, Tập đoàn Sơn Hà luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu phát triển để tiếp tục cải tiến liên tục hệ thống sản xuất sử dụng năng lượng tối ưu vào sản xuất. Không chỉ triển khai sản xuất và cung ứng ra thị trường các sản phẩm sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như sản phẩm thiết bị nước nóng Thái Dương Năng (biến năng lượng mặt trời thành nhiệt năng), cánh đồng năng lượng điện mặt trời (Solafarm), năng lượng điện mái nhà (Rooftop), Biogas (sản xuất khí đốt từ chất thải gia đình và nông nghiệp)… Sơn Hà còn áp dụng các biện pháp sản xuất tiết kiệm năng lượng. Hàng năm, Sơn Hà đều thực hiện chương trình kiểm toán năng lượng để đưa ra các giải pháp tối ưu cho việc sử dụng năng lượng trong sản xuất: sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, áp dụng những công nghệ mới ít tiêu hao năng lượng trong các công đoạn sản xuất, các công xưởng luân phiên sản xuất tránh căng thẳng về điện trong giờ cao điểm…

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn