Banner trang chủ

Dán nhãn năng lượng hiệu quả và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm chiếu sáng LED

07/11/2018

    Ngày 6/11/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển công nghệ cao (HTD) thuộc Viện Hàn lâm khoa học kỹ thuật Việt Nam (VAST) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) kết hợp với Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương), tổ chức Hội thảo Giới thiệu và triển khai Chương trình “Dán nhãn năng lượng hiệu quả và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm chiếu sáng LED”.

 

 

   Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển và thúc đẩy công nghệ LED cho chiếu sáng chung ở Việt Nam” (Dự án LED) do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và UNDP hỗ trợ. Đây là hội thảo thứ 3 nhằm phổ biến, hướng dẫn và trao đổi về quy định dán nhãn năng lượng hiệu quả cho các sản phẩm chiếu sáng để chuẩn bị sẵn sàng cho việc dán nhãn bắt buộc kể từ ngày 1/1/2020.

    Trong khuôn khổ chương trình do Bộ Công Thương triển khai từ năm 2006, Dự án LED đã hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng quy định và lộ trình dán nhãn và cấp chứng nhận cho các sản phẩm LED. Để triển khai chương trình này, dự án hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng phương pháp xác định mức năng lượng hiệu quả phù hợp, kế hoạch giám sát và đánh giá việc thực hiện chương trình dán nhãn các sản phẩm chiếu sáng LED. Đồng thời, Dự án cũng giúp các công ty sản xuất, nhập khẩu xác định các sản phẩm LED và chuẩn bị hồ sơ để tham gia chương trình dán nhãn.

   Dự án LED được triển khai với mục tiêu giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính (GHG) thông qua chuyển đổi thị trường chiếu sáng hướng đến các sản phẩm chiếu sáng LED tại Việt Nam. Dự án đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng định hướng phát triển, chuyển giao công nghệ và thị trường chiếu sáng LED một cách bền vững thông qua xây dựng các tiêu chuẩn TCVN cho đèn LED; hỗ trợ trực tiếp 2 công ty sản xuất đèn làm chủ thiết kế và cải tiến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm; trình diễn lắp đặt và thay thế đèn LED sản xuất nội địa cho chiếu sáng trong nhà và đường phố…

   Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Trung tâm HTD Nguyễn Văn Thao khẳng định: “Sự hỗ trợ của dự án LED trong 2 năm qua đã mang lại sự chuyển đổi tích cực trong kinh nghiệm và trình độ sản xuất cũng như chuyển hướng thị trường chiếu sáng Việt Nam theo công nghệ LED, một công nghệ chiếu sáng tiên tiến hiện nay”.

    Trong khi đó, chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế về dán nhãn năng lượng và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm LED, ông My Ton-chuyên gia quốc tế của UNDP cho rằng, cần phải có đủ dữ liệu thị trường để xác định các tiêu chí (hiệu quả, tuổi thọ, chỉ số hoàn màu…) cho dãn nhãn sản phẩm LED phù hợp với cả các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu lớn và các doanh nghiệp nhỏ. Việc này cũng góp phần nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về dán nhãn đèn LED và hạn chế việc thâm nhập của các sản phẩm LED kém chất lượng vào thị trường. Trung bình bóng đèn LED có tuổi thọ từ 25.000 đến 50.000 giờ tương đương với 12 năm sử dụng nếu sử dụng bóng đèn đó 12 giờ một ngày và có thể tiết kiệm điện từ 50% - 70% lượng điện hàng tháng. 

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn