Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Việt Nam cam kết cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan vào năm 2030

04/11/2021

    Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) đang diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), ngày 2/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đồng chủ trì.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại COP 26 (Ảnh: VGP)

    Tại sự kiện ý nghĩa này, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đi 2 thông điệp.

    Thứ nhất, metan sinh ra từ sản xuất, khai thác xử lý rác thải chưa khoa học, thiếu bền vững, thiếu an toàn nên làm nhiệt độ Trái đất tăng lên. Vì vậy, thế giới phải đoàn kết, thống nhất, cùng hành động để ngăn chặn, đẩy lùi, làm giảm phát thải metan đang đe dọa cuộc sống.

    Thông điệp thứ hai, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò, sự chia sẻ, hỗ trợ của các nước phát triển. Theo Thủ tướng, mặc dù là quốc gia đã phải trải qua nhiều năm chiến tranh, đang phát triển nhưng Việt Nam cam kết mạnh mẽ về việc cắt giảm 30% lượng phát thải khí metan vào năm 2030. Thủ tướng kêu gọi các nước phát triển chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ các nước đang phát triển, nước nghèo về hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, bố trí tài chính xanh phù hợp, hiệu quả, chia sẻ công nghệ xanh và quản trị quốc gia. Qua đó, giúp các nước tham gia vào tiến trình làm giảm phát thải metan hiệu quả, góp phần bảo vệ hành tinh chung của nhân loại luôn xanh, bền vững và an toàn.

    Có gần 90 quốc gia đã tham gia thỏa thuận cam kết giảm phát thải metan toàn cầu và nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam cũng đang hướng tới mục tiêu trung hòa về carbon vào năm 2050. Đây được coi là mục tiêu để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay. Thông điệp cũng như quyết tâm của Việt Nam thể hiện tại Hội nghị COP 26 những ngày qua đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

    Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Hành động về rừng và sử dụng đất do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì với sự tham gia của nguyên thủ các nước và lãnh đạo các tổ chức, các bên liên quan. Với việc thông qua Tuyên bố, hơn 100 nhà Lãnh đạo cam kết ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất rừng và suy thoái đất vào năm 2030, góp phần đạt mục tiêu giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C, đồng thời hỗ trợ phát triển bền vững, chuyển đổi công bằng ở khu vực nông thôn thông qua các hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh quốc gia.

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn