Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Xây dựng trường học Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp

23/11/2021

    Là đơn vị phát động nhiều phong trào vì môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cho học sinh tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Trường THCS Hải Lý đã áp dụng nhiều mô hình và giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức BVMT cho cả giáo viên và học sinh.

    Thầy Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, vào giờ chào cờ hàng tuần, thầy Tổng phụ trách Đội sẽ tuyên truyền cho học sinh về lý do vì sao phải xử lý rác thải tại nguồn? Cách nhận biết và lưu ý khi phân loại rác; Cách thu gom rác thải điện tử; Nhà trường phát động phong trào phân loại rác, thu gom rác thải nhựa trong toàn thể học sinh. Việc thu gom được tiến hành hàng ngày tại trường học, gia đình, khu dân cư; định kỳ tại địa điểm công cộng... Hàng năm, trường phối hợp với Chi đoàn thanh niên của Đồn Biên phòng Văn Lý thực hiện chương trình tuyên truyền và thu gom rác thải làm sạch bờ biển tại địa phương. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên kết hợp với Huyện đoàn Hải Hậu tổ chức nhiều phong trào tương tự cũng như hoạt động thu gom rác thải để làm sạch môi trường…

    Học sinh được khuyến khích phân loại rác ngay từ sinh hoạt trong gia đình, trong lớp học. Đặc biệt là thu gom vỏ chai lọ nhựa, lon nước uống ven đường, các loại rác thải ở khu vực ven đê biển rồi phân loại, rác thải rắn có thể tái sử dụng và đem đến bỏ vào “Công trình măng non - Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” tại trường, sau đó bán lấy tiền gây quỹ Đội để hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.

Các loại giấy vụn, vỏ lon, vỏ chai nhựa được học sinh tập hợp lại hàng ngày

    Là người rất tâm huyết với công tác này, thầy Ngô Văn Đạt - Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hải Lý chia sẻ, hưởng ứng phong trào phát động của Hội đồng Đội huyện Hải Hậu về xây dựng công trình măng non kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội, tôi đã trình bày với Ban Giám hiệu nhà trường về ý tưởng phát động phong trào BVMT và đã được đồng ý. Đội Thiếu niên Tiền phong nhà trường đã xây dựng một “ngôi nhà kế hoạch nhỏ” để phân loại rác nhằm BVMT. Sau khi triển khai, tất cả đội viên đều tham gia tích cực, phân loại rác ngay tại các chi đội. Rác hữu cơ được xử lý làm phân bón cây, còn vỏ lon chai nhựa, giấy vụn sẽ tập kết về ngôi nhà kế hoạch nhỏ. Hàng tháng, tôi cùng giáo viên trực tuần và Liên đội trưởng gọi người tới mua phế liệu để bán lấy tiền mua vở tặng học sinh nghèo vượt khó. Tuy là hành động nhỏ nhưng đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục cho học sinh ý thức BVMT, từ đó tạo cảnh quan lớp học, nhà trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.

    Cũng theo thầy Đạt, trước đây học sinh trong trường có thói quen xả rác bừa bãi dù đã được thầy cô nhắc nhở nhiều lần. Từ khi thực hiện mô hình “Công trình măng non - ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, ý thức của các em được cải thiện rõ rệt bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ thực hiện tuyên truyền sâu rộng về BVMT, ý thức của giáo viên, học sinh về tác hại của rác thải nhựa được nâng cao, mỗi lớp đều đã được bố trí 2 sọt rác để học sinh để rác.

    Ngoài ra, để hạn chế rác thải nhựa, Ban Giám hiệu đã yêu cầu đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức nguy cơ ô nhiễm nhựa vào chương trình giáo dục một cách phù hợp. Thầy cô giáo sẽ dạy học theo hướng lồng ghép, tích hợp giáo dục BVMT “Nói không với rác thải nhựa” trong môn học; xây dựng các chủ đề dạy học về bảo vệ tài nguyên, bảo vệ biển đảo; thường xuyên tổ chức các chuyên đề ngoại khóa về giáo dục BVMT.

Trần Tân

Ý kiến của bạn