Banner trang chủ

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Một số hoạt động nổi bật 6 tháng đầu năm 2022

18/07/2022

    Là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Bộ Y tế đứng chân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Y tế tuyến cuối khu vực miền núi phía Bắc, trải qua 71 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (Bệnh viện) ngày càng phát triển không ngừng với quy mô 1.300 giường bệnh kế hoạch, gần 1.700 giường bệnh thực kê; 45 khoa, phòng, trung tâm và gần 1.300 thầy thuốc, y bác sĩ, cán bộ y tế. Tính đến hết năm 2021, số bệnh nhân đến khám ngoại trú đạt gần 400.000 lượt, tăng trên 108% so với năm 2020, trong đó, số lượt điều trị ngoại trú đạt 70.667 lượt, tập trung chủ yếu ở bệnh nhân mạn tính và lượt bệnh nhân điều trị nội trú đạt gần 64.200 lượt.

    Những tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là đợt bùng phát biến thể Omicon tại Việt Nam nói chung, miền Bắc nói riêng đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Bệnh viện. Tại Thái Nguyên, dịch bệnh Covid-19 bùng phát diện rộng trong toàn tỉnh ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, tỷ lệ người mắc Covid-19 mới mỗi ngày tăng cao. Các cơ sở thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh trên địa bàn hoạt động hết công suất, luôn trong tình trạnh quá tải. Với vị trí top 6 Bệnh viện hạng đặc biệt trong toàn quốc, sứ mệnh của một bệnh viện khu vực miền núi phía Bắc và những kinh nghiệm trong cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh mắc Covid-19 ở miền Nam, Bệnh viện đã chủ động kế hoạch thích ứng linh hoạt, an toàn, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện.

Năm 2021, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”

    Ngày 11/3/2022, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 cơ sở 2, quy mô 500 giường bệnh được đặt tại Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch của khu vực. Sau 1,5 tháng hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận và điều trị cho 1.760 người bệnh với tỷ lệ khỏi cao.

    Dịch bệnh được kiểm soát, Bệnh viện hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả, hoạt động khám - chữa bệnh trở lại trạng thái ban đầu với việc duy trì tốt công tác khám chữa bệnh, chất lượng từng bước được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bệnh viện đã triển khai thực hiện khám chữa bệnh vào các ngày thứ 7, chủ nhật từ ngày 16/4, tại Khoa Khám bệnh và Khoa Khám bệnh theo yêu cầu với đầy đủ các chuyên khoa, đáp ứng nhu cầu thực tế của người bệnh. Trong 6 tháng đầu năm, số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện gần 158.500 lượt, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là trên 54.000, tổng số phẫu thuật các loại trên 4.500, hoạt động khám sức khỏe ngoại viện cho các đơn vị trong và ngoài tỉnh cho trên 54.000 người, tăng 173%. Bệnh viện tiếp tục ứng dụng và triển khai 56 kỹ thuật mới vào khám, chẩn đoán và điều trị, như: Phẫu thuật nội soi cắt bỏ u tuyến giáp bằng giao ligasuse; phẫu thuật thay van tim 2 lá, đặt vòng 3 lá; thay khớp khủy, hạ thân nhiệt chỉ huy, xét nghiệm các yếu tố kháng tân tạo mạch máu phát hiện tiền sản giật sớm quý 1 thai kỳ, định lượng hormon tăng trưởng GH/Định lượng các xét nghiệm phát hiện các bệnh lý về máu chuyên sâu: transferrin, UIBC/phát hiện đa tác nhân gây bệnh bằng phương pháp PCR, phẫu thuật điều trị ung thư niêm mạc má giai đoạn 3, phẫu thuật cắt rộng tổn thương, vét hạch cổ, tạo hình bằng vạt da - cơ ngực lớn...

    Đặc biệt 6 tháng đầu năm năm 2022, các giải pháp nâng cao chất lượng điều trị được tăng cường với phương châm “chẩn đoán nhanh, chẩn đoán sớm để có giải pháp điều trị kịp thời”. Cụ thể, Bệnh viện đã thực hiện khám lâm sàng kỹ kết hợp tích cực ứng dụng các thăm dò chẩn đoán; kết hợp điều trị thuốc và phục hồi chức năng; khám sàng lọc phát hiện sớm rối loạn các phát triển ở trẻ em; ứng dụng các sản phẩm, bài thuốc y học cổ truyền trong điều trị với phương châm kết hợp Y học hiện đại và Y học cổ truyền đã đem lại hiệu quả điều trị hồi phục tích cực cho người bệnh ở một số chuyên khoa, như: Chấn thương chỉnh hình, Ngoại Thần kinh, Răng - Hàm - Mặt, Mắt, tâm bệnh, sản khoa, Da liễu, khoa khám bệnh, Nội tiết...; chăm sóc toàn diện theo phân cấp chăm sóc, chất lượng chuyên môn của điều dưỡng tiếp tục nâng lên thông qua đề án xây dựng hình ảnh người điều dưỡng viên “chuyên nghiệp, thân thiện”; kết quả thực hiện các cấp cứu chuyên sâu như: can thiệp tim mạch, xử trí đột quỵ cấp  tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước đạt 69,7%; chất lượng bệnh viện tiếp tục được duy trì ở mức 4.10 điểm; hài lòng người bệnh đạt > 90%; Trung tâm huyết học truyền máu thái nguyên xây dựng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189 đã được công nhận số hiệu VILAS MED 152.

    Việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế chuyên nghiệp, thân thiện hướng tới sự hài lòng của người bệnh được Bệnh viện đặc biệt quan tâm. Theo đó, ngay từ cuối năm 2021 đến năm 2022, Bệnh viện liên tục xây dựng và tổ chức các hội thi nhằm năng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho toàn thể cán bộ y tế trong toàn viện.

    Những năm gần đây, chuyển đổi số đang là xu hướng chung của các ngành và y tế cũng không ngoại lệ. Tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, việc thanh toán không dùng tiền mặt; hội chẩn, tư vấn và đăng ký khám chữa bệnh từ xa; ứng dụng công nghệ thông tin trong tối ưu hóa sử dụng thuốc trên lâm sàng… hay từng bước thực hiện bệnh án điện tử đang là những bước đi được Bệnh viện duy trì nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, điều trị và quản lý. Công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế tiếp tục duy trì và phát triển với 7 đề tài cấp Nhà nước và cấp tỉnh được triển khai thực hiện. Trong đó nổi bật là chương trình thực hiện khám sàng lọc khiếm thính bẩm sinh cho gần 292 trẻ khuyết tật ở Thái Nguyên, Đà nẵng, Huế và Quảng Nam.

    Công tác xã hội - từ thiện, hoạt động của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên tiếp tục được duy trì. Trong đó nổi bật là Lễ kết nạp đảng cho 25 đoàn viên ưu tú; Đại hội Chi đoàn các cơ sở, tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện; thăm hỏi, tặng quà các cán bộ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động cho bệnh nhi dịp Tết thiếu nhi 1/6, chương trình khám sàng lọc sản phụ khoa và tuyến vú cho phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh…

    Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, BSCKII. Hà Tiến Quang - Phó Bí thư thương trục Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong 6 tháng cuối năm 2022, Bệnh viện sẽ tập trung thực hiện 6 mục tiêu cụ thể, gồm: Xây dựng tập thể Bệnh viện vững mạnh toàn diện, môi trường làm việc thân thiện, cán bộ viên chức “Chuyên nghiệp, thân thiện”; hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, phấn đấu tăng trên 100% kế hoạch năm; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn; phát triển khoa học kỹ thuật mới; đẩy mạnh đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật từ xa, tổ chức hội nghị, hội thảo, hợp tác quốc tế xứng tầm Bệnh viện hạng Đặc Biệt và cung cấp đầy đủ các điều kiện vật tư, trang thiết bị y tế, hóa sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao để phục vụ chuyên môn tốt nhất.

    Tin tưởng rằng, với những định hướng, mục tiêu cụ thể mà Đảng ủy, Ban Giám đốc đã đề ra cùng sức mạnh đoàn kết của cả tập thể, 6 tháng cuối năm 2022 dù còn nhiều khó khăn thách thức xong chắc chắn, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đóng góp chung vào thành tích của tỉnh và ngành y tế, xứng đáng với bề dầy truyền thống của đơn vị và tặng thưởng cao quý Huân chương lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký tại Quyết định số 677/QĐ-CTN ngày 14/6/2022 cho Bệnh viện vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Duy Bạch

Ý kiến của bạn