Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Vẻ đẹp của Vườn quốc gia Tràm Chim

03/01/2014

     Đồng Tháp Mười mêng mông bạt ngàn sóng nước với những rặng tràm xanh ngút, đồng lúa xanh rờn bao la, xen lẫn từng vùng lúa chín vàng quanh năm. Thú vị nhất là, bất cứ lúc nào trên những con đê, kể cả giữa cánh đồng, bạn được hít thở không khí trong lành hòa quyện mùi hương đồng cỏ nội; sáng sớm bình minh cũng như buổi chiều tà, tha hồ ngắm những cánh cò trắng dập dờn bay lượn, hàng trăm loài chim ríu rít gọi nhau thay tín hiệu bắt đầu một ngày mới và sự đoàn tụ khi đêm về…

     Nằm lọt thỏm giữa vùng đất trũng ngập nước của Đồng Tháp Mười, Tràm Chim Tam Nông có diện tích tự nhiên 7.612 ha, thuộc địa phận 5 xã: Tân Công Sinh, Phú Đức, Phú Thọ, Phú Thành, Phú Hiệp và thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Sau thời gian quy hoạch, phát triển và mở rộng, đầu năm 1999, nơi đây chính thức được Chính phủ công nhận là “Vườn Quốc gia Tràm Chim”, trở thành niềm vui và tự hào lớn của nhân dân Đồng Tháp.

     Vùng đất này có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với bao la sông nước, rừng tràm xanh ngút ngàn và thảm thực vật phong phú với hơn 130 loài khác nhau. Đây là khu vực bảo tồn thiên nhiên được tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư và quản lí chặt chẽ. Với đặc thù “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng”, song khí hậu, thổ nhưỡng nơi này rất lí tưởng, phù hợp môi trường sống của 55 loài cá, gần 400 loài động vật nổi, động vật đáy và hơn 50 loài thú, lưỡng cư, bò sát…

 


     Tràm Chim có hơn 200 loài chim, chiếm khoảng 1/4 số loài chim có ở Việt Nam, trong đó có 16 loài quý hiếm như ô tác, te vàng, già đãy, choi choi….và đặc biệt là Sếu đầu đỏ - một loài quý hiếm. Cứ mỗi độ vào mùa nước lên (từ tháng tám đến tháng mười một âm lịch), khách du lịch đi tham quan bằng phương tiện tắc ráng. Với diện tích rộng lớn, tùy theo yêu cầu của du khách, tắc ráng sẽ lướt chầm chậm vòng quanh để mọi người cảm nhận được hết vẻ đẹp mà thiên nhiên đã hào phóng ban cho.

 


     Nổi bật hơn hết là nét đẹp thuần khiết của sen trắng, sen hồng, sen nửa trắng nửa hồng, bông súng, lúa trời, năng, lác, rau muống đồng… cùng các loài động vật rất gần gũi, đậu trên cành cây hay lững lờ trên mặt nước với nào là cò, le le, trít, diệc, vịt trời, cồng cộc…; nhìn xuống đồng nước xanh biếc, trong ngần, từng loài cá đồng vẫy đuôi tung tăng tìm mồi.
 


     Bạn không phải âu lo vì nắng nóng lúc ban trưa, bởi những chú tài công bằng kinh nghiệm thực tiễn sẽ cho máy tăng tốc, từng lợn sóng trắng xóa tung tóe hai bên mạn thuyền tạo nên những “hạt mưa” li ti làm mát cơ thể và sảng khoái tâm hồn. Xa xa là đài quan sát sừng sững, được xây dựng phục vụ khách du lịch dừng chân leo lên chiêm ngưỡng thiên nhiên.
 


     Đặc biệt, hàng năm, từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 5 (âm lịch) là thời điểm đàn sếu bay về Tràm Chim cư trú. Vào thời gian này, bạn sẽ được chứng kiến từng đàn sếu đầu đỏ bay về hòa cùng các loài chim khác để kiếm ăn, một cảnh tượng kì thú. Nhiều con sếu cao đến gần 2m, bộ lông xám mượt, chân và cổ cao, đôi cánh dang rộng khi bay, dáng đi khoan thai, đủng đỉnh. Chúng tụ tập ngoài đồng, bay lượn chấp chới, xòe cánh múa nhịp nhàng, cất lên những tiếng kêu lảnh lót. 

 


     Tại điểm dừng chân, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đậm chất Nam Bộ như: Cá lóc đồng nướng trui cuốn với lá sen non - một món ăn độc đáo - ăn kèm với thịt cá là những loại rau sạch như rau đắng đồng, rau cải trời, rau muống đỏ…Vạc ra ràng nướng… thưởng thức qua một lần, bạn sẽ cảm thấy ngon tuyệt, ngất ngây và không thể nào quên, vì không phải nhà hàng, quán ăn, khách sạn nào cũng có được.

     Chính bởi vẻ đẹp này, Tràm Chim đã trở nên quen thuộc với báo chí và nhiều tổ chức quốc tế. Đã có rất nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến Tràm Chim tham quan, nghiên cứu. Đến với vườn Quốc gia Tràm Chim Tam Nông, Đồng Tháp dù chỉ một lần, bạn sẽ cảm nhận từ bất ngờ này đến nhiều điều thú vị khác, khi chia tay chắc hẳn sẽ mang theo trong lòng đầy lưu luyến.

 

Theo Depplus.vn


 

 

 

Ý kiến của bạn