Banner trang chủ

10 năm hành trình tiếp sức sinh thái “Vì một Việt Nam xanh”

25/04/2023

    Vừa qua, Công ty Panasonic Việt Nam đã tổ chức hoạt động trồng cây tiếp sức sinh thái, và trao tặng 13.500 cây xanh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và khu vực lân cận. Năm nay, chương trình thu hút sự tham gia của gần 100 cán bộ nhân viên của nhóm các công ty Panasonic Việt Nam, đồng thời đánh dấu 10 năm của hành trình "Panasonic vì một Việt Nam xanh". Đây là một trong các hoạt động hướng đến hiện thực hóa tầm nhìn mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam trong 50 năm tiếp theo, đồng thời đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải CO2 theo cam kết Panasonic Green Impact.

    Sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh, gần 100 nhân viên Panasonic đã trực tiếp tham gia, phối hợp cùng chính quyền và người dân địa phương trong các hoạt động của chương trình năm nay. Với sự phối hợp và tư vấn chuyên môn của Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn, nhóm các công ty Panasonic tại Việt Nam đã trao tặng 13.000 cây bao gồm dầu rái, giáng hương, giổi ăn hạt cho Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Ngoài ra, 500 cây hoa ban đỏ đã được trồng mới tại khu vực đường thôn tại hai thôn lân cận Bản Mạ và Tiến Sơn nhằm kiến tạo thêm canh quan xanh cho địa phương và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Đại diện Panasonic trao tặng 13.000 cây cho đại diện BQL Khu bảo tồn Xuân Liên

    Trồng cây là hoạt động chính và thường niên trong khuôn khổ “Tiếp sức sinh thái” (Eco Relay) - sáng kiến toàn cầu của Tập đoàn Nhật Bản với mục tiêu truyền cảm hứng để mỗi nhân viên Panasonic trở thành một “đại sứ bền vững”, lan tỏa thông điệp và sự nhiệt huyết về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đến cộng đồng. Bên cạnh hoạt động trồng cây, nhân viên Panasonic đã cùng nhau tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và cộng đồng dân cư lân cận như: Tổ chức lớp học môi trường cho học sinh; Buổi tập huấn, chia sẻ về phát triển du lịch cộng đồng bền vững cùng chuyên gia cho cán bộ và bà con địa phương;

    Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam chia sẻ: "Môi trường luôn là trọng tâm trong hoạt động của Panasonic trong hơn 50 năm có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực thực hiện chương trình trồng cây hàng năm trong suốt 10 năm vừa qua, đồng thời tạo cơ hội đầy ý nghĩa cho nhân viên cùng chung tay góp sức vì một Việt Nam xanh và lan tỏa thông điệp sống khỏe, phát triển bền vững đến cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào nỗ lực trồng 1 tỷ cây xanh trên toàn quốc của Việt Nam, cũng như mục tiêu đạt phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ. Tôi tin tưởng rằng, định hướng này hoàn toàn phù hợp với cam kết Green Impact của Tập đoàn Panasonic về giảm phát thải CO2 để ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm nay cũng đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động để đóng góp nhiều hơn nữa cho Sức khỏe của người dân và sự bền vững của Việt Nam”.

    Chương trình “Panasonic vì một Việt Nam xanh” được khởi xướng từ năm 2013. Năm nay, Panasonic chọn trồng rừng tại khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, với vai trò rất quan trọng là rừng núi thượng nguồn sông Chu, với diện tích khoảng 27.668 ha, bao gồm rừng tự nhiên, sông hồ có chức năng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng triệu người dân tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận, đồng thời giữ nước giúp chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ. Với mức độ đa dạng sinh học cao, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ Việt Nam, bên cạnh nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ấn tượng như hồ Cửa Đạt, và nét văn hóa hấp dẫn của đồng bào dân tộc Thái, Mường đang sinh sống lân cận... Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, mang lại tiềm năng rất lớn để khai thác và phát triển hoạt động du lịch sinh thái cho Xuân Liên.

    Ngoài hoạt động trồng cây tại khu bảo tồn, nhân viên Panasonic còn đóng góp thêm 500 cây Hoa ban đỏ, tham gia nhặt rác dọn sạch 1,5km đường thôn tại thôn Bản Mạ và thôn Tiến Sơn, là 2 thôn giáp ranh, nhằm tạo thêm không gian xanh và hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.

    Chị Trần Thảo Linh, thành viên của Panasonic Việt Nam chia sẻ: “Hoạt động tình nguyện trong hai ngày cuối tuần vừa là dịp gắn kết, vừa là cơ hội để mỗi nhân viên Panasonic trực tiếp đóng góp một phần công sức vì một Việt Nam xanh. Đặc biệt hơn khi chương trình được diễn ra vào đúng Ngày Trái đất, giúp tôi có nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của cá nhân, đồng thời lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường và lối sống bền vững tới cộng đồng".

    Trong chuyến đi 2 ngày thực địa tại địa phương, vượt qua quãng đường gần 200 km từ Hà Nội, nhân viên Panasonic đã tích cực tham gia vào các hoạt động trách nhiệm xã hội tại địa phương, bao gồm:

    Lớp học môi trường giúp hơn 150 em học sinh lớp 6 và lớp 7 tìm hiểu  thêm về bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt thú vị, giàu tính tương tác và hiểu về lối sống xanh thông qua những hành động đơn giản hàng ngày như giảm rác thải, tiết kiệm điện nước...

    Tập huấn, chia sẻ về du lịch bền vững: Chuyên gia đã chia sẻ về phát triển du lịch cộng đồng tại Xuân Liên và các làng lân cận cho gần 50 cán bộ chính quyền người dân địa phương làm việc trong lĩnh vực du lịch. Hoạt động này tập trung cung cấp thêm kiến thức cho người tham gia, về cách nâng cao trải nghiệm của khách du lịch dựa trên sự phong của đa dạng tự nhiên và sinh học của Xuân Liên, đồng thời đảm bảo bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

Các em học sinh địa phương được cung cấp thông tin và chia sẻ về bảo vệ môi trường

    Bên cạnh Chương trình tiếp sức sinh thái, Panasonic cũng vừa hoàn thành việc trồng hơn 360.000 cây xanh tại 13 tỉnh thành trên cả nước với sự phối hợp của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đánh dấu dự án trồng cây lớn nhất Việt Nam với sự tham gia tích cực của các khách hàng và đối tác kinh doanh, hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn về mang lại sức khỏe trong 50 năm tới.

Phạm Đình

Ý kiến của bạn