Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Bình Dương: Đánh giá và xây dựng Sách Xanh năm 2022

16/06/2022

    UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch Tổ chức đánh giá và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022.

    Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm đánh giá, lựa chọn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (cơ sở) thực hiện tốt các yêu cầu về BVMT trên địa bàn tỉnh để ghi nhận vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022; tuyên dương, khen thưởng các cơ sở có thành tích xuất sắc trong BVMT và công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần thực hiện chính sách của Nhà nước về BVMT; nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về BVMT, lan tỏa và vận động các các cơ sở cải tiến và chấp hành tốt các quy định về BVMT.

    Đối tượng đánh giá là các cơ sở đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Các tiêu chí đánh giá, phân loại cơ sở để đưa vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương dựa trên cơ sở pháp lý là các yêu cầu về BVMT và các giải pháp cơ sở tự nguyện áp dụng nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tác động đến môi trường; hạn chế sử dụng tài nguyên, hạn chế phát thải và sự tuân thủ của cơ sở trong công tác BVMT.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương trao hoa và kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp được ghi tên vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020

    Đồng thời, việc xây dựng Sách Xanh phải đảm bảo chính xác, công khai và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả và thành tích trong lĩnh vực BVMT của cơ sở. Sách Xanh ghi nhận và tôn vinh các thành tích của cơ sở trong công tác BVMT tính đến thời điểm công bố. Sách Xanh tỉnh Bình Dương có giá trị trong 2 năm; các cơ sở nằm trong Sách Xanh sẽ được đánh giá lại sau 2 năm kể từ thời điểm công bố.

    Để được đưa vào danh sách đánh giá Sách xanh, cơ sở phải đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện: Có Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc văn bản tương đương theo quy định của Luật BVMT năm 2020; đã thực hiện các công trình, biện pháp xử lý chất thải theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, xác nhận tại Kế hoạch này và đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận; không bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT, tài nguyên nước hoặc không bị cộng đồng nơi đặt nhà máy phản ánh về công tác BVMT.

    Về hình thức đánh giá và xây dựng Sách Xanh, cơ sở có điểm tổng cộng từ 85 điểm trở lên được ghi tên vào Sách Xanh và được UBND tỉnh Bình Dương trao tặng biểu trưng Sách Xanh. Đặc biệt, các cơ sở được ghi tên vào Sách Xanh và có điểm tổng cộng từ 100 điểm trở lên và chấp hành tốt các quy định pháp luật khác như: Thuế, Bảo hiểm xã hội, Công đoàn, Lao động được UBND tỉnh Bình Dương khen thưởng, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và biểu trưng của Sách Xanh.

    Về quyền lợi, cơ sở nằm trong danh sách được khen thưởng theo quy định của Kế hoạch này sẽ được nhận Bằng khen “Cơ sở thực hiện tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương” của Chủ tịch UBND tỉnh.

    Về trách nhiệm, cơ sở được công nhận Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022 phải thường xuyên duy trì thực hiện tốt công tác BVMT; đồng thời, cơ sở vận động, kêu gọi lan tỏa các hoạt động BVMT của cơ sở mình đến các doanh nghiệp trong cộng đồng, trong các Hiệp hội để nâng cao công tác BVMT của tỉnh Bình Dương. Cơ sở không được tham gia đóng góp kinh phí cho hoạt động xét duyệt Sách Xanh.

    UBND tỉnh Bình Dương giao Sở TN&MT Bình Dương thành lập Hội đồng Tư vấn đánh giá cơ sở và xây dựng Sách Xanh để giúp Sở TN&MT xem xét, phân tích, đánh giá, lựa chọn các cơ sở thực hiện tốt yêu cầu về BVMT trên địa bàn tỉnh; tổng hợp kết quả đánh giá, xét chọn để Sở TN&MT phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xem xét, quyết định tặng Sách Xanh và khen thưởng các cơ sở có thành tích xuất sắc theo nội dung Kế hoạch này.

Gia Linh

Ý kiến của bạn