Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 26/04/2024

Ôxtrâylia: Trao quyền sở hữu công viên quốc gia cho người bản địa

18/11/2022

    Mới gần đây, hơn 9.583 km2 đất đã được trao lại cho người Ôxtrâylia bản địa. Ở phía tây ÔXtrâylia, Chính phủ cùng người dân đã xây dựng 3 công viên biển với tổng diện tích 6.001 km2. Còn ở phía Đông Bắc, tiểu bang Queensland đã trao trả lại 3.620 km2 đất, phần lớn trong đó là công viên quốc gia.

    Nằm ở quần đảo Buccaneer hẻo lánh của miền Tây ÔXtrâylia, cách thành phố Perth 1.900 km về phía bắc, các công viên biển mới gồm Mayala, Maiyalam và Bardi Jawi Gaarra được thiết kế kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại, phù hợp với môi trường. Các nhân viên kiểm lâm ở đây sẽ được đào tạo để phòng cháy chữa cháy, bảo tồn đa dạng sinh học và những di tích văn hóa.

Công viên biển mới Maiyalam ở quần đảo Buccaneer (Ảnh: DBCA)

    Theo Tyronne Gartsone, Giám đốc điều hành của Hội đồng Đất đai Kimberley, những công viên biển này đóng vai trò quan trọng với Ôxtrâylia vì chúng cho thấy sự đồng bộ trong thiết kế hiện đại và truyền thống. Đây cũng là nơi sinh sống của loài cá heo mũi hếch, cá voi lưng gù, cá đuối và một số loài rùa đang bị đe dọa.

    Công viên hải dương Maiyalam được biết đến với thác Ngang. Khi thủy triều đẩy nước qua 2 khe hở vách đá hẹp ở dãy McLarty, chúng tạo ra một dòng thác nước cao gần 4 m. Theo ông Kevin George, người đứng đầu hai trong số các bộ tộc bản địa của khu vực, những công viên biển giúp duy trì phong tục truyền thống, chăm sóc nguồn tài nguyên và môi trường của bộ tộc.

    Là một vùng đất hoang vu, bán đảo Cape York được bao phủ bởi nhiều rừng nhiệt đới, núi, thung lũng và bãi biển tuyệt đẹp. Đây là nơi duy nhất ở ÔXtrâyliacó cả thổ dân và người dân của quần đảo eo biển Torres sống cạnh nhau. Gần 430 km2 ở Cape York đã được trả lại như một vùng đất tự do, từ đây người dân bản địa trong khu vực có 100% quyền sở hữu. Ngoài ra, 3.188 km2 khác đã trở thành công viên quốc gia Apudthama và Vườn quốc gia quần đảo Yamarrinh Wachangan. Cả hai đều do người bản địa và Nhà nước đồng quản lý.

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn