Banner trang chủ

Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông

17/01/2022

    Ngày 14/1/2022, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công Thương TP. Hà Nội tổ chức Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông.

Các nhà bán lẻ tham gia Liên minh cam kết cùng nhau thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần

    Theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện CLCSTN&MT thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni lông sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni lông/năm. Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi ni lông miễn phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi ni lông/ngày, dao động từ 70 - 2.800 túi. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay, số lượng túi ni lông được các nhà bán lẻ sử dụng để phục vụ nhu cầu mua bán online có xu hướng gia tăng. Điều này đặt ra bài toán về phân phối và tiêu thụ túi ni lông của các nhà bán lẻ. Do vậy, việc hỗ trợ các nhà bán lẻ tìm ra các giải pháp giảm thiểu tiêu thụ túi ni lông là rất cần thiết.

    Xuất phát từ mục đích giảm tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần tại các nhà bán lẻ, Viện CLCSTN&MT phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp ký cam kết tham gia Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni lông. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu và Chính phủ Đức tài trợ; Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp triển khai tại Việt Nam.

    Phát biểu tại Lễ công bố, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Liên minh Các nhà bản lẻ giảm túi ni lông dùng một lần được thành lập sẽ góp phần đạt được mục tiêu giảm túi ni lông sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ, góp phần đạt được các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Để đạt được hiệu quả trong công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni lông trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng trong thời gian tới, bà Trần Thị Phương Lan đề nghị các thành viên trong Liên minh sẽ cùng thống nhất triển khai thực hiện tốt các nội dung cam kết đã ký kết tại bản ghi nhớ và thực hiện các lộ trình giảm thiểu túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại cơ sở kinh doanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND TP. Hà Nội. Bà Trần Thị Phương Lan cũng mong muốn các đơn vị liên quan phối hợp đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh túi ni lông có khả năng tự phân hủy và các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy.

    Về phía Viện CLCSTN&MT, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng khẳng định, Viện sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Sở Công Thương Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động của Liên minh. Đồng thời, Viện sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác đồng hành giảm thiểu RTN bao gồm: Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), WWF-Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan, Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP), Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường (VB4E), Quỹ Châu Á (TAF) thúc đẩy các hoạt truyền thông nhằm thay đổi hành vi của cộng đồng.

    Tính đến tháng 12/2021, có 16 nhà bán lẻ đã đăng ký tham gia Liên minh gồm: Công ty TNHH Lock and Lock Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Hội nhập phát triển Đông Hưng tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Long Bình Plaza, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Đức Thành, Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Chi nhánh Tổng công ty May 10 - CTCP Siêu thị M10Mart, Công ty TNHH UNIQLO Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại quốc tế và Dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long, Công ty TNHH The Body Shop Việt Nam, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội, Tập đoàn TH True Milk, Công ty TNHH Phân Phối Sành Điệu, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty TNHH DECATHLON Việt Nam và Công ty TNHH Aeon Việt Nam. Việc thành lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ và giúp các nhà bán lẻ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa sử dụng một lần. Các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

Phương Linh

Ý kiến của bạn