Banner trang chủ

Người dân bản địa và cộng đồng địa phương đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn đa dạng sinh học

09/06/2021

     Theo thông cáo từ Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), một phân tích do khoảng 30 chuyên gia bảo tồn phối hợp thực hiện cùng người dân bản địa và các tổ chức về quyền đã cung cấp bằng chứng chứng minh rằng các mục tiêu đa dạng sinh học toàn cầu sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia đầy đủ của người dân bản địa và cộng đồng địa phương.

     Báo cáo Tình trạng các vùng đất và lãnh thổ của người bản địa, cộng đồng địa phương khẳng định, các những vùng đất của người bản địa và cộng đồng địa phương chiếm ít nhất 32% diện tích đất toàn hành tinh và 91% trong số này có điều kiện sinh thái tốt hoặc khá tốt. Đặc biệt, có ít nhất 36% trong tổng số diện tích đó là những khu vực đa dạng sinh học trọng yếu.

Ảnh minh họa: WWF

     Trong bối cảnh các quốc gia chuẩn bị đàm phán một Khung Chiến lược toàn cầu mới về đa dạng sinh học vào cuối năm 2021, Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ghi nhận vai trò của người dân bản địa và cộng đồng địa phương, đồng thời hỗ trợ họ trong việc duy trì, bảo vệ và khôi phục các vùng đất cũng như lãnh thổ của họ như một phần của nỗ lực bảo tồn.

     Báo cáo cũng cảnh báo, hơn 1/4 diện tích đất đai của người bản địa và cộng đồng địa phương có thể phải đối mặt với áp lực phát triển cao trong tương lai. Cần có thêm những nghiên cứu phối hợp với người bản địa và cộng đồng địa phương, bao gồm cả việc giám sát thực hiện hiệu quả Khung Chiến lược toàn cầu về đa dạng sinh học sau năm 2020.

Nam Việt

Ý kiến của bạn