Banner trang chủ

Phụ nữ Hạ Long: Giảm thiểu rác thải nhựa - Vì cuộc sống xanh

18/08/2020

    Dự án giảm thiểu rác thải và hành động 3Rs (Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế) do Hội LHPN TP. Hạ Long phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt trong việc thu gom, phân loại và tái sử dụng rác thải nhựa.

    Từ tháng 6/2018, Dự án được triển khai điểm ở 5 phường của TP. Hạ Long (Hà Phong, Hà Trung, Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Gai). Giai đoạn 1 của Dự án kết thúc vào tháng 7/2019 tại 5 phường điểm; đến tháng 8/2019, Hội LHPN TP tiếp tục phối hợp với GreenHub triển khai giai đoạn 2, nhân rộng hoạt động của Dự án tới 20 xã, phường.

 

Phụ nữ TP. Hạ Long thu gom, phân loại rác thải nhựa

 

    Triển khai Dự án, ý thức của mỗi cán bộ, hội viên và nhân dân trong từng khu phố đã dần thay đổi, không ngừng được nâng lên. Các hộ gia đình đã tự động phân loại rác ngay tại nhà; phần phế liệu còn tái sử dụng được, như: Vỏ lon bia, sắt vụn, vỏ chai nhựa, bìa cứng, các đồ dùng cũ không sử dụng đến… được tập hợp riêng vào từng bao, sau đó mang đến một điểm tập kết để bán. Số tiền thu được từ bán phế liệu, các chi hội phụ nữ trao tặng cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

    Hội đã tổ chức trên 70 cuộc truyền thông, tập huấn về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, lồng ghép triển khai mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, “Biến rác thành tiền” từ TP đến các hội cơ sở, thu hút sự tham gia của trên 20.500 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ, các đối tượng kinh doanh tại các chợ, các nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, học sinh; tuyên truyền cấp, phát được 2,2 tấn túi nilon có khả năng phân hủy cho các hộ tiểu thương tại chợ Cột 3, phường Hồng Hải…

    Nhằm nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế liên quan đến giảm thiểu rác thải nhựa, Hội LHPN TP đã chủ động kết nối với CLB Doanh nghiệp nữ của TP tổ chức 3 lớp tập huấn mô hình khởi nghiệp, doanh nghiệp; 1 lớp tập huấn về phát triển sản phẩm, gắn kết thị trường và tiếp thị quảng bá sản phẩm với 80 thành viên tham gia.

   Thời gian qua, 20/20 cơ sở hội đã làm được trên 15.000 viên gạch sinh thái từ chai nhựa và túi ni lông qua sử dụng; 100 chiếc bàn, ghế, bồn hoa, vườn hoa; trên 180 sản phẩm từ rác thải nhựa, như làn, giỏ hoa, lẵng hoa, đồ chơi mầm non…; thu gom trên 700 hộp nhựa dùng trồng hoa treo tường, 100 lốp ô tô để triển khai tuyến đường hoa; duy trì 131 mô hình dùng làn đi chợ với 5.300 thành viên tham gia.

   Hội LHPN một số phường đã có cách làm mới, sáng tạo trong triển khai các mô hình về giảm thiểu rác thải nhựa. Tiêu biểu: Hội LHPN phường Hà Phong tổ chức mô hình đan làn từ dây buộc gạch công trình xây dựng. Hội LHPN các phường Hà Trung, Hà Khẩu, Hà Phong tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020, bán được trên 300 sản phẩm làm từ các vật liệu tái chế, tiếp cận, kết nối với một số thị trường tiêu thụ trong tỉnh; góp phần vào công tác quảng bá, giới thiệu những sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường. Hội LHPN phường Hà Khẩu mở thêm gian hàng tiêu thụ các sản phẩm từ rác thải nhựa tái chế tại khu du lịch Bãi Cháy, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tới du khách trong và ngoài nước.

    Chủ tịch Hội LHPN TP Hạ Long Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ Dự án, Hội đã tiến hành khảo sát, xây dựng sân vui chơi cho trẻ em tại khu 3 (phường Yết Kiêu), với các hạng mục như cầu trượt, cầu bập bênh… Với các sản phẩm được làm từ nhựa tái chế, sân vui chơi tại đây sẽ là điểm thu hút nhiều nơi đến học tập, tham quan mô hình. Cùng với đó, Hội triển khai làm 2 tuyến đường tranh ở khu 3 (phường Hồng Hà) và khu 4 (phường Hà Lầm), tổng diện tích trên 300 m2 từ nguồn kinh phí 70 triệu đồng thông qua nguồn vận động xã hội hóa. Sau khi các tuyến đường này được hoàn thành, các phường xây dựng thêm nhiều bồn hoa bằng gạch sinh thái, trồng và treo các giỏ hoa làm bằng các hộp nhựa.

 

Trần Tân (Theo Báo Quảng Ninh)

Ý kiến của bạn