Banner trang chủ

Nhân rộng mô hình Làng chài không rác

27/02/2020

     Gần đây, thôn Ngân Hà (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) trở thành làng chài không rác thải nhờ sự vào cuộc của chính quyền, đặc biệt là đội tình nguyện đoàn viên, thanh niên phường.

     Ông Trần Thái Bảo - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy cho biết, phường có chủ trương nhân rộng mô hình làng biển không rác thải tại Ngân Hà ra các thôn biển khác. Năm 2019, phường đã tự bỏ kinh phí hơn 24 triệu đồng mua 5 xe đẩy rác cho thôn Ngân Hà và 10 thùng đựng rác cho các thôn còn lại. Tuy nhiên, hiện nay, việc nhân rộng mô hình này vẫn còn một số khó khăn nhất định do mỗi lần thủy triều lên thường mang theo rác cuốn trôi vào bờ khiến cho bãi biển dễ bẩn trở lại; đường biển là đường đất nên xe rác của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa khó vào lấy rác, phải canh chừng thủy triều mới vào được. Ngoài ra, các thôn còn thiếu thùng đựng rác và xe đẩy; việc xây dựng các nhóm nòng cốt chủ lực là đoàn viên, thanh niên các thôn biển đang gặp khó khăn do đa số các em còn đi làm, đi học nên khó huy động.

 

Rác được thu gom hàng ngày

 

     Vì vậy, khi nhân rộng mô hình, phường Ninh Thủy cần làm việc với đơn vị hợp đồng để lấy rác thường xuyên; gắn hệ thống camera để giám sát và điều chỉnh hành vi của người dân trong việc thu gom rác; bố trí thêm thùng rác dọc bờ biển; làm biển cấm đổ rác và pa-nô tuyên truyền về pháp luật môi trường, nếu xả rác không đúng quy định sẽ bị phạt tiền để nâng cao ý thức người dân…

     Thời gian tới, Đoàn Thanh niên phường sẽ phối hợp với các ban, ngành, các thôn xây dựng những nhóm nòng cốt làm cơ sở nhân rộng mô hình; đồng thời, thành lập nhóm Facebook kêu gọi sự chung tay của cộng đồng cùng phòng, chống rác thải nhựa. Đoàn phường sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, điều phối đoàn viên, thanh niên, bí thư chi đoàn để nhân rộng mô hình tại các thôn. Mỗi thôn gồm 1 đội, 15 người làm nòng cốt cho phong trào.

 

Bảo Bình

Ý kiến của bạn