Banner trang chủ

Mô hình “Ngôi nhà xanh - 100 đồng” từ rác thải nhựa

11/05/2020

     Trong thời gian qua, tại khu vực cảng Cửa Hội và bãi tắm khu du lịch Cửa Lò (Nghệ An) luôn có đông người qua lại, trong đó, không ít người xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường. Trước tình trạng này, Chi đoàn Hải đội 2, BĐBP Nghệ An đã triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh - 100 đồng”. Theo đó, vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, cán bộ, chiến sĩ đơn vị và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương đã vệ sinh bờ biển, thu nhặt ve chai, vỏ nhựa đem bán gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo trên địa bàn.

 

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Nghệ An dọn vệ sinh môi trường xung quanh đơn vị. Ảnh: Gia Hân

     Mô hình này được thực hiện từ cuối năm 2018 đến nay. Bên cạnh tổ chức các buổi vệ sinh tập trung, đơn vị còn làm các thùng đựng rác di động tại các khu vực đông người qua lại. Những việc làm trên không chỉ giúp làm sạch môi trường, mà còn chuyển biến nhận thức của người dân.

     Trong những năm gần đây, tại thị xã Cửa Lò có tốc độ phát triển du lịch nhanh, lượng khách đông nên rác thải cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, không ít người nhận thức còn hạn chế, xả rác tùy tiện. Cùng với mô hình "Ngôi nhà xanh - 100 đồng", tuổi trẻ Hải đội 2 đã phối hợp với các tổ chức Đoàn ở địa phương phát động, nhân rộng nhiều mô hình, phong trào làm sạch môi trường biển như: “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Hãy làm sạch biển"... Từ năm 2018 đến nay, tuổi trẻ đơn vị đã huy động hơn 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng ĐVTN ở địa phương làm sạch khu vực bờ biển, cảng cá, bãi tắm, thu gom ve chai, vỏ nhựa... gây quỹ mua sách, vở tặng học sinh nghèo. 

     Không chỉ ra quân tổ chức dọn vệ sinh các khu vực ô nhiễm trọng điểm, các ĐVTN còn đến từng gia đình phát tờ rơi và tuyên truyền về BVMT biển; tác động của biến đổi khí hậu; các hình thức xử phạt đối với hành vi xả rác tùy tiện, làm ô nhiễm môi trường...

     Trong gần 2 năm kể từ khi phát động, mô hình “Ngôi nhà xanh - 100 đồng” đã thu hút nhiều cán bộ, ĐVTN tham gia. Trong quá trình thực hiện, Chi đoàn Hải đội 2 thường xuyên rút kinh nghiệm, biểu dương, phê bình kịp thời và khuyến khích các sáng kiến, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong BVMT. Tuổi trẻ đơn vị, địa phương còn tổ chức thu gom lốp xe ô tô cũ để sơn sửa, làm đồ chơi cho trẻ em tại các khu vui chơi giải trí. Thông qua các hoạt động này đã góp phần đổi mới công tác Đoàn, phong trào thanh niên, giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ, xây dựng tình đoàn kết quân dân, huy động mọi người chung tay làm sạch môi trường biển, tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến Cửa Lò, Nghệ An.

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn