Banner trang chủ

Giải pháp chống hạn mặn, nâng cao sản xuất tại các doanh nghiệp

27/04/2020

     Năm nay, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xảy ra hạn mặn. Dù vậy, công tác dự báo khá tốt, đặc biệt là các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó. Nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn các giải pháp như sản xuất cây trồng chịu được hạn mặn, túi dự trữ nước di động chứa nước ngọt có thể linh động trong tưới tiêu.

 

Nhờ những túi chứa nước mà vườn của ông Hồ Văn Khởi (tỉnh Bến Tre) được “sống lại” trong những ngày hạn mặn

     Những ngày qua, nhiều khu vườn cây ăn trái thuộc xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có túi ni lông màu đen nằm giữa ruộng, với công dụng chứa nước ngọt để phục vụ tưới tiêu. Nhờ vậy, vườn cây tắc, cây bưởi da xanh rộng hơn 3.500 m2 luôn có nước ngọt ổn định. Trước đó, hạn mặn đã làm chết 1.500 m2 vườn cây sầu riêng giống. Đợt hạn kéo dài thêm nắng nóng cũng làm cho ao dự trữ nước ngọt mau “bốc hơi”. Muốn có nước ngọt phải mua với giá 120.000 đồng/m3, nhưng không phải muốn mua là có. Với túi nước do Tập đoàn Phát triển nông nghiệp Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Lavifood tặng, có thể chứa hơn 7 m3 nước kết hợp giải pháp tưới nhỏ giọt, có thể tưới được khu vườn trong vòng 3 ngày. Với tính năng linh động, túi nước có thể đặt gần sông để những khi nước sông không còn mặn là hứng nước thuận tiện.

     Theo Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, trong những tháng đầu năm 2020, thiên tai đã gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất. Lũy kế thiệt hại tính đến thời điểm này, xâm nhập mặn gây thiệt hại cho 1.041ha cây trồng, trong đó diện tích lúa bị thiệt hại 299ha; tình trạng thiếu nước tưới cũng ảnh hưởng đến 17.479 hộ cây trồng, có 26.269 hộ dân chưa có nước máy sử dụng, 89.743 hộ dân phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn. Tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp công trình, phi công trình để phòng chống thiên tai và giảm thiểu các thiệt hại cho sản xuất, dân sinh. Tuy nhiên, đến nay, ước thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. Ngoài túi chứa nước, tỉnh được Tập đoàn Phát triển nông nghiệp Việt Nam kết hợp với Công ty cổ phần Lavifood đầu tư mô hình sản xuất lúa tím kết hợp với nuôi cá hoặc tôm theo phương pháp hữu cơ, hướng đến tính bền vững.

 

Chí Viễn



 

 

Ý kiến của bạn