Banner trang chủ

Chống rác thải nhựa - Hành động địa phương, tác động toàn cầu

20/09/2019

    Đây chính là chủ đề của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 do Bộ TN&MT phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND TP. Hải Phòng tổ chức tại Thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng).

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát động tại buổi Lễ

 

    Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 tập trung vào vấn đề giảm thiểu, chống ô nhiễm rác thải nhựa. Đây là nội dung thiết thực, cấp bách trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa; đồng thời, kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”.

 

Các đại biểu dọn rác tại bờ biển Đồ Sơn

 

    Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị các ngành, cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động, triển khai thực hiện các hoạt động như: Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; trồng thêm nhiều cây xanh; các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Đồng thời, các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại cần sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, từng bước giảm thiểu, hạn chế sản phẩm nhựa một lần, khó phân hủy; nghiên cứu, áp dụng thí điểm và nhân rộng các mô hình hay và hiệu quả về giảm thiểu, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần trong các hoạt động của của cơ quan, đơn vị; tăng cường hợp tác toàn cầu, khu vực, quốc gia... nhằm giảm thiểu rác thải nhựa toàn cầu, cũng như tại Việt Nam.

    Trong khuôn khổ buổi Lễ còn diễn ra Lễ trao giải thưởng Cuộc thi vẽ tranh “Tương lai không rác thải nhựa” cho các em thiếu nhi và dọn rác dọc bờ biển Đồ Sơn, truyền đi thông điệp của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay.

 

Đức Anh

Ý kiến của bạn