Banner trang chủ

Cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa

08/05/2015

     Ngày 5/5/2015, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa từ Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã trên Đảo Ba Mùn, hòn đảo nằm trong vùng lõi của quần thể biển đảo vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh.

 

 

Thuyền là phương tiện vận chuyển duy nhất ra Đảo Ba Mùn từ cảng Cái Rồng

 

     Đây là chuyến cứu hộ đánh dấu sự mở đầu của chiến dịch chuyển giao toàn bộ 38 cá thể gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Vườn Quốc gia Tam Đảo, Vĩnh Phúc) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu tại các trang trại

     Hành trình giải cứu gấu từ Đảo Ba Mùn cũng là lần đầu tiên Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ trên biển. Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam, Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, người trực tiếp khảo sát địa hình Đảo Ba Mùn cho biết: " Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ 124 chú gấu trên khắp cả nước, nhưng đây có lẽ là chuyến cứu thử thách chúng tôi nhiều nhất. Ba Mùn là một hòn đảo nằm sâu trong vịnh Bái Tử Long, việc đi lại trên biển khó khăn, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, phương tiện vật chất hạn chế, và sức khỏe của hai chú gấu này rất yếu là thách thức rất lớn với công tác cứu hộ. Chính vì thế, chúng tôi đã khảo sát điều kiện thực tế rất kỹ càng trước khi thực hiện cứu hộ."

     Hai chú gấu đang được nuôi nhốt trên đảo được Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên là Sam và Simon, đều ở trong tình trạng sức khỏe khá yếu, đặc biệt là cá thể gấu đực Simon. Chú gấu này có biểu hiện liệt cơ do thiếu vận động, và có một vết thương hở trên lưng. Theo các cán bộ kiểm lâm Quảng Ninh, hai cá thể gấu này được đưa về Ba Mùn khoảng 4 năm trước, là tang vật tịch thu của một vụ vi phạm. Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Ba Mùn cũng dự định nuôi hai chú gấu này theo mô hình bán hoang dã để sớm thả về tự nhiên, nhưng do hạn chế về kinh phí nên kế hoạch này không thực hiện được.

 

Một trong hai chú gấu được giải cứu

 

     Sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á, Tiến sỹ Jill Robinson MBE chia sẻ cảm xúc khi trực tiếp tham gia chuyến cứu hộ đặc biệt này: “Vượt qua nhiều khó khăn, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi vì tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã rất ủng hộ và giúp đỡ nhiệt thành để Tổ chức Động vật Châu Á khởi động giải cứu toàn bộ gấu nuôi nhốt từ Quảng Ninh về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

 

Một chiếc cần cẩu đã được sử dụng để nâng các lồng sắt chở gấu

 

     Hiện Quảng Ninh còn 38 cá thể gấu đang được nuôi tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn. Từ năm 2014 đến nay, số lượng gấu chết trên địa bàn tỉnh tăng đột biến do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc gấu đã gần hết vòng đời và điều kiện chăm sóc không được đảm bảo. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các chủ nuôi gấu khẩn trương chuyển giao toàn bộ số gấu nuôi trên địa bàn tỉnh về Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam để cứu hộ, chăm sóc và nuôi dưỡng, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo vietnamplus.vn

 

Ý kiến của bạn