Banner trang chủ

Công trình xanh: Một xu thế mới

22/04/2014

     Với tốc độ phát triển đô thị và công nghiệp hóa, sự lạm dụng của con người trong việc sử dụng tài nguyên, nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên, kéo theo nhiều hệ quả nghiêm trọng và đó là 1 thực tế. Công Trình Xanh (Green Building) xuất hiện như là một hoạt động đóng góp quan trọng, tích cực và hiệu quả nhất của lĩnh vực xây dựng để ứng phó lại những biến đổi trên, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của thế giới.

 

Buổi lễ tôn vinh công trình xanh

 

     Sát cánh và luôn đi theo mục tiêu góp phần thúc đẩy xu thế phát triển bền vững vì một Việt Nam xanh hơn, một thế giới xanh hơn, vừa qua tại TP.HCM, Công ty NS BlueScope Việt Nam đã tổ chức Lễ tôn vinh các công trình xanh tại khách sạn Intercontinental.

     Từ 9 công trình xanh được tôn vinh

     Buổi lễ đã chính thức tôn vinh 9 công trình đạt chuẩn xanh, tiêu biểu như Nhà máy sản phẩm dệt kim chất lượng cao, nhà máy Coca cola Thủ Đức, Box- Pak Hà Nội, Cargill Hà Nam… Các công trình này có chung một đặc điểm cùng sử dụng sản phẩm xanh Clean Colorbond® Thermatech® do công ty NS BlueScope Việt Nam cung cấp. Đặc biệt, trong đó có 4 công trình đã và đang được chứng nhận đạt tiêu chuẩn LEED, được ban hành bởi Hội đồng Xanh US Green Building Council (USGBC - Mỹ).

     Được chứng nhận LEED có nghĩa là công trình đó được thiết kế và xây dựng dựa theo những tiêu chuẩn hướng đến việc cải thiện hiệu suất, kết hợp với các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải khí CO2, nâng cao chất lượng môi trường sống, khả năng quản lý nguồn tài nguyên...

     Nhận xét về tiêu chuẩn kiến trúc xanh, ông Nguyễn Văn Tất, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết hiện LEED đang được xem là bộ chuẩn đánh giá các công trình đạt chuẩn xanh có uy tín và có ảnh hưởng nhất thế giới, theo xu thế hiện đại mang tính thực tiễn ngày càng cao.

    Cũng theo ông Tất, vai trò của nhà cung cấp vật liệu thân thiện môi trường có tầm quan trọng đặc biệt trong tiêu chuẩn kiến trúc xanh. Mà NS Bluescope là một điển hình. Nói đến Bluescope phải kể tới những công ty nghiên cứu và sản xuất vật liệu xây dựng chú trọng tính thân thiện với môi trường.

     Đến nguồn nguyên liệu xanh

    Ngay từ những ngày đầu thành lập tại Việt Nam, Công ty NS BlueScope đã luôn hướng đến mong muốn có trách nhiệm với cộng đồng. Chính vì vậy, Công ty đã liên tục nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là sản phẩm thép mạ màu Clean Colorbond® Thermatech®.

  Clean Colorbond® Thermatech® là sản phẩm xanh bởi chúng cải thiện được đáng kể hệ số phản xạ năng lượng mặt trời. Sử dụng Clean Colorbond® Thermatech® được xem là một giải pháp về công trình xanh bởi sản phẩm có những đặc tính ưu việt, Giảm nhiệt độ mái đến 60C, tiết kiệm 15% năng lượng, tiết kiệm chi phí vận hành, góp phần cải thiện hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Và yếu tố rất quan trọng: sản phẩm Clean Colorbond® Thermatech® của NS BlueScope góp phần giúp công trình đạt chứng nhận công trình xanh LEED.

   Bên cạnh ý nghĩa về môi trường, công trình xanh còn là giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng uy tín, góp phần tạo ra lợi nhuận và là mục tiêu phát triển vững bền của nhiều doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

     Công ty Coca-cola cũng nằm trong 9 doanh nghiệp được tôn vinh Công trình Xanh. Đại diện Công ty, bà Nguyễn thị Ngọc Diễm, Giám đốc Chuỗi Cung ứng Công ty Coca Cola Việt Nam, chia sẻ sự phát triển bền vững là mục tiêu cốt lõi trong kinh doanh của Coca-cola toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Việc áp dụng tiêu chuẩn LEED vào xây dựng cơ sở hạ tầng là một ví dụ điển hình Công ty đang triển khai.

     Theo đó, trong quá trình thực hiện xây dựng “tòa nhà xanh”, Công ty đã chọn các vật liệu xây dựng thân thiện và ít tác động đến môi trường nhất. Cụ thể, bà Diễm cũng đề cập tới sản phẩm Clean Colorbond® Thermatech® như giải pháp vật liệu mái giúp tiết kiệm năng luợng làm mát cho nhà xưởng của dự án mở rộng nhà máy của CoCa Cola Việt Nam. Chọn lựa này cũng giúp công ty Coca-cola giảm thiểu được nguồn năng lượng, nguồn nước sử dụng, thậm chí giảm chi phí vận hành và bảo trì.

 

Theo nhipcaudautu.vn

 

Ý kiến của bạn