Banner trang chủ

Bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển sinh kế bền vững

28/07/2020

    Nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo tồn tại rừng Kon Plông một cách hiệu quả, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển sinh kế ở địa phương, ngày 24/7, tại TP. Kon Tum, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum phối hợp với tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã quốc tế (FFI), Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Viet) tổ chức Hội thảo “Bảo tồn đa dạng sinh học gắn liền với phát triển sinh kế bền vững”.

 

Toàn cảnh Hội thảo

  

    Kon Plông là huyện vùng cao của tỉnh Kon Tum với hơn 85% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, nằm trong nhóm huyện nghèo của cả nước. Vùng rừng tại huyện Kon Plông có độ che phủ vào khoảng 80% diện tích tự nhiên, xếp vào nhóm những khu vực có độ che phủ rừng tự nhiên cao nhất trên toàn quốc. Từ năm 2016 đến nay, các cuộc điều tra chuyên sâu của Tổ chức FFI cho thấy rừng Kon Plông có giá trị đa dạng sinh học vô cùng lớn với nhiều loài động vật quý hiếm, bao gồm khoảng 500 cá thể loài Chà vá chân xám hiện được xếp hạng Cực kỳ nguy cấp trong danh lục đỏ thế giới (IUCN), ít nhất 100 cá thể loài Vượn đen má vàng Trung bộ cùng nhiều loài động vật quý hiếm, nguy cấp khác như cầy vằn, cu li nhỏ, gấu ngựa, rái cá hay các loài chim đặc hữu của Việt Nam và khu vực như khướu Kon Ka Kinh, khướu Ngọc Linh… Có thể nói, vùng rừng Kon Plông xứng đáng được xem là một trong những khu rừng có giá trị bảo tồn lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, sinh cảnh sống của các loài động vật hoang dã tại Kon Plông ngày càng bị phân mảnh, suy giảm chất lượng do tình trạng khai thác gỗ trái phép, phá rừng làm nương rẫy và các hoạt động xây dựng khác vẫn còn tiếp diễn. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng săn bắt và buôn bán động vật hoang dã, trở thành mối đe dọa lớn nhất cho đa dạng sinh học ở Kon Plông. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch sử dụng tài nguyên thiên nhiên của huyện Kon Plông nhấn mạnh “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình phát triển kinh tế và khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên.

    Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung trọng tâm hướng đến việc sớm đưa diện tích rừng ở địa bàn huyện Kon Plông vào mạng lưới quy hoạch bảo tồn thiên nhiên đa dạng quốc gia như: Xác lập ranh giới khu bảo tồn với khoảng 42.000 ha; các bước chuyển đổi và nguồn lực để thực hiện khu bảo tồn; những khó khăn vướng mắc gặp phải khi thành lập khu bảo tồn và các giải pháp thực hiện; phương hướng quản lý bảo vệ rừng, đa dạng sinh học trước và sau khi thành lập gắn liền với phát triển sinh kế bền vững trên địa bàn.

    Cũng tại Hội thảo, FFI cam kết trước mắt sẽ hỗ trợ chính quyền và ngành chức năng tỉnh Kon Tum trong việc tăng cường tuần tra giám sát, tháo gỡ bẫy thú rừng; hỗ trợ các nghiên cứu, khảo sát, xác định ranh giới để hoàn thiện dự án khu bảo tồn; tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo tồn cho cộng đồng; tìm kiếm kêu gọi các nhà tài trợ cho bảo tồn rừng Kon Plông nói riêng và rừng ở tỉnh Kon Tum nói chung.


Phương Linh

Ý kiến của bạn