Banner trang chủ

Ấm tình Xuân nơi biên cương Tổ quốc

31/01/2020

     Mùa xuân đã về trên khắp núi rừng và các bản làng biên cương trong sự giao hòa của đất trời, vạn vật. Đào rừng bắt đầu khoe sắc trong những ngày cuối năm, đất trời như được khoác thêm tấm áo mới bên cạnh màu xanh của núi rừng và sắc xanh áo quân hàm của những chiến sỹ Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên.

      Gian nan trên những cung đường tuần tra biên giới

     Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia trên hai tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào và địa bàn biên giới gồm bốn huyện với 29 xã, gần 350 thôn bản với 16 cộng đồng dân tộc sinh sống, BĐBP Điện Biên luôn chú trọng xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên khu vực biên giới.

     Hiện BÐBP tỉnh Ðiện Biên có 17 đồn biên phòng (2 đồn tuyến Việt Nam - Trung Quốc, 15 đồn tuyến Việt Nam - Lào thực hiện quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 455,573 km. Để bảo vệ vững chắc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, những năm qua, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng của của nước bạn giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, thắt chặt tình đoàn kết quân dân hai bên biên giới; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định...

     Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn (xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé) là đồn quản lý nhiều cột mốc biên giới, với  9 cột mốc (từ mốc 8 - 16) trên tuyến biên giới Việt - Lào trải dài 25,9 km. Vào những ngày cuối năm, từ sáng sớm, sương mù giăng kín tầm mắt, đội tuần tra của Ðồn đã sẵn sàng hành lý, tư trang và vũ khí lên đường. Một nhóm dân quân xã cũng đã có mặt để cùng đi tuần tra theo kế hoạch phối hợp. Do địa bàn Ðồn quản lý chủ yếu là đường rừng, có nhiều suối sâu, nước lớn chạy giữa rừng (suối Voi đổ về từ dòng sông Nậm Ma, suối Păng Pơi theo dòng Mo Phí), nhưng các chiến sỹ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Trong các mốc tuần tra, mốc 13, 14, đây là 2 mốc xa xôi, khó khăn nhất của Ðồn. Để đến được cột mốc, cả đội phải ngủ lại trong rừng, sáng hôm sau mới xuyên qua cánh rừng già của Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé để đến được mốc 13. Lúc này, các chiến sĩ biên phòng tiến hành kiểm tra mốc, cảnh giới khu vực và chụp ảnh làm báo cáo; dân quân địa phương thì quét dọn, phát cỏ cho dễ nhìn cột mốc. Rời mốc 13, các chiến sỹ tiếp tục hành trình tới mốc 14. Lúc này trời hửng nắng, sương mù đã tan bớt, lộ ra những vạt rừng xanh mướt, tiếng voọc gọi bầy hòa lẫn với tiếng chim hót như thôi thúc từng bước chân của các chiến sỹ bước nhanh hơn. Trở về Ðồn sau hai ngày đi tuần tra, Trung tá Chu Ngọc Lệ, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn chia sẻ: “Mỗi chuyến tuần tra thường gian nan, vất vả, nhất là vào những ngày cuối năm, tình hình an ninh biên giới càng có nhiều bất ổn nảy sinh. Chính vì thế, việc tuần tra của Ðồn càng phải bố trí dày đặc, tăng số buổi và quân số đi tuần, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm quy chế biên giới”.

 

Các chiến sỹ BĐBP tỉnh Điệm Biên tham gia trồng và chăm sóc cây xanh

 

     Với quyết tâm “Xây dựng biên giới lòng dân vững chắc”, cán bộ, chiến sĩ của Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn sẽ nỗ lực bám biên, bám mốc, hoàn thành tốt sứ mệnh của người lính mang quân hàm xanh trong việc bảo vệ biên cương Tổ quốc.

     Tích cực BVMT gắn với bảo vệ chủ quyền

     Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới quốc gia, Đoàn thanh niên BĐBP Điện Biên đã tích cực phối hợp cùng các tổ chức đoàn địa phương, cơ quan, đơn vị tham gia tham gia trồng và chăm sóc rừng, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư... Các hoạt động trên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt và tinh thần xung kích của tuổi trẻ BĐBP Điện Biên trong BVMT.

     Với những nỗ lực BVMT, các đoàn viên, thanh niên BĐBP tỉnh Điện Biên đã tham gia thực hiện các phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, thực hiện các tiêu chí về môi trường của chương trình “Xây dựng nông thôn mới”; góp phần nâng cao ý thức của các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong công tác BVMT. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ BĐBP Điện Biên trong công tác BVMT, ứng phó với biển đổi khí hậu, xây dựng hình ảnh đẹp của người lính Quân hàm xanh trong các hoạt động tình nguyện.

     Hằng năm, ngoài việc tổ chức lễ “Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Đoàn Thanh niên đã phát động cho đoàn viên tham gia “Ngày chủ nhật xanh”, “Thứ bảy tình nguyện” để tham gia vệ sinh môi trường; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc trên địa bàn. Thông qua các hoạt động phối hợp, giao lưu với các tổ chức Đoàn địa phương và công tác vận động quần chúng đã góp phần nâng cao nhận thức BVMT cho đoàn viên, thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trên cơ sở đó để mỗi người dân có nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của môi trường và có những việc làm thiết thực để gìn giữ môi trường.

     Những ngày cuối năm, cùng với đồng bào các dân tộc chuẩn bị đón Tết Canh Tý, lực lượng chiến sĩ biên phòng phối hợp tham gia với người dân phát quang bụi rậm, cây cỏ hai bên đường vành đai biên giới, quét dọn bản làng, dựng và gia cố lại bờ rào quanh ruộng vườn. Trong không khí ấp áp, thắm tình quân dân, các Đồn biên phòng tổ chức gói, nấu bánh chưng tặng cho đồng bào biên giới, hoạt động này góp phần cùng chính quyền địa phương chăm lo Tết đầm ấm cho đồng bào các dân tộc, đồng thời càng khẳng định, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó quân dân chung tay BVMT, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Trần Trung

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 1/2020)

 

.


 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn