Banner trang chủ

Tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, làng nghề

14/04/2022

    Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND về vệc quy định một số chính sách đầu tư, hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn, làng nghề trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 15/4/2022.

    Theo đó, Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm trung chuyển đến khu xử lý và kinh phí xử lý; nhân dân đóng góp kinh phí thu gom, vận chuyển từ hộ gia đình đến điểm trung chuyển theo quy định.

    Đối với việc triển khai phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp sử dụng vi sinh bản địa (IMO), Nhà nước hỗ trợ 1 lần kinh phí mua sắm thùng nhựa để thực hiện phân loại rác tại các hộ gia đình, tối đa không quá 1.500.000 đồng/hộ, hỗ trợ kinh phí lần đầu làm vi sinh bản địa gốc với mức hỗ trợ tối đa 100.000 đồng/hộ; hỗ trợ 1 lần người không hưởng lương ngân sách thực hiện tuyên truyền, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp sử dụng vi sinh bản địa 100.000 đồng/người/ngày, tối đa không quá 3 người/thôn và không quá 10 ngày/người; hỗ trợ 100% kinh phí mua xe đẩy tay gom rác từ các hộ gia đình đến các điểm trung chuyển; hỗ trợ 100% kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì hoá chất bảo vệ thực vật đã sử dụng, tối đa không quá 20.000 đồng/kg.

Làng gỗ Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)

    Đối với khu vực làng nghề, Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải rắn tồn đọng từ trước đến thời điểm dự án được UBND tỉnh phê duyệt.

    Các khu vực ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các địa phương nâng cấp lên đô thị và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được hỗ trợ đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung. Trong đó, các dự án do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư được giao đất đã giải phóng mặt bằng, miễn tiền thuê đất theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ khác sau khi đầu tư hoàn thành theo các quy định hiện hành. Kinh phí đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn