Banner trang chủ

Sử dụng nước thông minh và mô hình tuần hoàn, tái sử dụng nước trong doanh nghiệp

26/04/2023

    Ngày 22/4/2023, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR), Viện Khoa học và Công nghệ môi trường - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (INEST), Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng tổ chức vòng Chung kết Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sử dụng nước thông minh” và chia sẽ mô hình tuần hoàn, tái sử dụng nước trong doanh nghiệp.

    Theo đó, từ ngày 25/11/2022, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã phát động Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sử dụng nước thông minh” trong khuôn khổ Dự án “Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước” (CAWACON) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Đối tượng dự thi là sinh viên hiện đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các trung tâm giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

    Cuộc thi nhằm tuyển chọn các ý tưởng, sáng kiến, các thiết kế, mô hình tái sử dụng nước thúc đẩy sử dụng nước thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu phù hợp với quy mô của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và điều kiện tại TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Cuộc thi cũng tạo ra sân chơi bổ ích, khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo, thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học và phong trào sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Qua đó, tạo nguồn ý tưởng chất lượng, có tính mới, tính ứng dụng và khả thi để giới thiệu kết nối với các vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sự tham gia các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về tầm quan trọng, giá trị sử dụng của nước; từ đó kêu gọi chung tay xây dựng Thành phố môi trường, đáp ứng yêu cầu của Luật BVMT năm 2020.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng trao Giải Nhất cho đội thi HPTYT

    Từ khi Cuộc thi chính thức được phát động đã có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến hay gửi về cho Ban Tổ chức, trong đó có 12 đội thi với 12 ý tưởng được lựa chọn để tập huấn nâng cao năng lực tại Trung tâm Học liệu và truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Sau hơn 4 tháng, qua vòng tập huấn, Ban Tổ chức đã tiếp nhận, sàng lọc được 9 ý tưởng, sáng kiến có chất lượng để bước vào vòng Chung kết.

    TS. Nguyễn Đình Huấn, Trưởng khoa Khoa Môi trường - Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng chia sẻ, Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo sử dụng nước thông minh” là hoạt động rất ý nghĩa, không chỉ khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo, thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học và phong trào sáng tạo của các bạn sinh viên trên địa bàn TP. Đà Nẵng mà còn giúp tuyển chọn được các ý tưởng, sáng kiến, các thiết kế, mô hình tái sử dụng nước thúc đẩy sử dụng nước thông minh, phù hợp với quy mô của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và điều kiện tại TP. Đà Nẵng.

    9 đội thi lọt vào vòng Chung kết đã trải qua các phần trình bày, thuyết trình về ý tưởng, sáng kiến trước Hội đồng Giám khảo Cuộc thi. Kết quả, tác phẩm “Công nghệ tái sử dụng nước thải sau xử lý kết hợp tạo cảnh quan tại các Homestay” của đội thi HPTYT xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về 2 đội: Mặt trời xanh với ý tưởng “Lọc nước biển để sử dụng” và đội PGW với ý tưởng “Bộ lọc nước đầu nguồn mini”; 2 Giải Ba thuộc về 2 tác phẩm “Sử dụng nước thông minh tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng” của đội Nhóm cấp thoát nước khóa 18 - Đại học Bách khoa Đà Nẵng và đội thi MT-Super với tác phẩm “Tuần hoàn tái sử dụng nước cho Resort Pullman Đà Nẵng”; Giải Khuyến khích dành cho các đội còn lại, bao gồm: KOB VICTORY, Sáng Tạo Môi Trường Sạch, A130 và Xử lý xanh.

    Với thành công của Cuộc thi, TS. Nguyễn Đình Huấn mong muốn sẽ tiếp tục tạo được hiệu ứng cũng như nhận được sự quan tâm hơn nữa của cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố đối với công tác bảo tồn nguồn nước, tái sử dụng nước. Với sự đầu tư của Ban Tổ chức trong công tác tuyển chọn, sản phẩm có tính ứng dụng và khả thi cao, đây sẽ là cơ hội để giới thiệu, kết nối với các vườn ươm doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn Thành phố cùng các doanh nghiệp tham gia đồng hành, phát triển ý tưởng thành hiện thực tại đơn vị.

An Vi

 

Ý kiến của bạn