Banner trang chủ

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn lao động và bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2023

03/04/2023

    Ngày 28/3/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “An toàn lao động và BVMT ngành Công Thương năm 2023. Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, người lao động, các nhà quản lý trong công tác đảm bảo an toàn lao động và BVMT, góp phần giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống và môi trường làm việc; thúc đẩy việc sử dụng bền vững, hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, cải thiện, phục hồi môi trường. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ TN&MT; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp khu vực phía Bắc.

    Phát biểu tại Hội thảo, ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại, là những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn, cũng như gây ô nhiễm môi trường. Những năm qua, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác an toàn lao động và từng bước kiểm soát nguồn thải trong các ngành công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn và bền vững. Đặc biệt, để triển khai quy định trong Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành, với quan điểm phát triển kinh tế phải gắn với BVMT và phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã chủ động xây dựng, ban hành nhiều chính sách nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như tăng cường hiệu quả thực thi các nhiệm vụ quản lý nhà nước về BVMT trong lĩnh vực công thương như: Hệ thống cơ sở dữ liệu môi trường ngành Công Thương; quản lý hồ chứa quặng đuôi; phát triển ngành công nghiệp môi trường; quản lý tro xỉ nhiệt điện; chính sách về sản xuất và tiêu dùng bền vững; chuyển đổi năng lượng sạch...

Toàn cảnh Hội thảo

    Theo đó, Hội thảo “An toàn lao động và bảo vệ môi trường ngành Công Thương năm 2023” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, người lao động, các nhà quản lý trong công tác đảm bảo an toàn lao động và BVMT, nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống và môi trường làm việc; thúc đẩy việc sử dụng bền vững, hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và phục hồi môi trường.

    Chia sẻ về mối tương quan giữa công tác BVMT và an toàn lao động, chuyên gia Hoàng Văn Vy, nguyên Phó Cục trưởng Cục BVMT miền Bắc (Bộ TN&MT) cho biết: "Nếu môi trường làm việc không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, từ đó dẫn đến nguy cơ mất an toàn lao động cao. Các doanh nghiệp nên sử dụng các giải pháp phòng ngừa là chính tiếp theo mới đến ứng phó và xử lý sự cố”. Trên cơ sở đó, giải pháp đưa ra là các doanh nghiệp phải kiểm soát chặt chẽ được nguồn phát thải, khí thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại; có cảnh báo nguy cơ chất thải tác động xấu đến sức khỏe người lao động; tăng cường kiểm soát việc tuân thủ nghiêm túc các phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố cũng như phải nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo hộ lao động, các quy định về đảm bảo an toàn lao động tại các khu vực sản xuất..

    Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe tham luận từ một số đơn vị quản lý, tham mưu chính sách thuộc các Bộ: TN&MT, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội; thảo luận giải pháp trong việc giảm thiểu, loại bỏ nhựa sử dụng một lần; thu gom, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn, quản lý, tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng và áp dụng các chính sách kinh tế môi trường - đây là những vấn đề “nóng” trong công tác BVMT cần được giải quyết nhằm đáp ứng yêu cầu BVMT ở Việt Nam trong thời gian tới. Hội thảo cũng tập trung phân tích những cơ hội, thách thức của doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an toàn lao động và BVMT; đưa ra kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về an toàn, BVMT.

Gia Linh

Ý kiến của bạn