Banner trang chủ

Tổng Công ty Đông Bắc: Nhiều hoạt động thiết thực vì môi trường

15/07/2021

     Những năm qua, Tổng Công ty Đông Bắc luôn xác định BVMT là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và luôn gắn chặt hoạt động sản xuất với BVMT. Qua đó đã góp phần hạn chế ảnh hưởng từ khai thác, sản xuất, kinh doanh than tới đời sống người dân.

     Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo, chỉ huy Tổng Công ty quan đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tích cực, chủ động thực hiện các quy định về môi trường đảm bảo theo yêu cầu của Luật BVMT; Chú trọng phòng ngừa, hạn chế, khắc phục ô nhiễm môi trường; Kiểm soát, xử lý, giảm thiểu phát sinh nguồn ô nhiễm; Cải tạo, phục hồi các khu vực ô nhiễm môi trường; Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật về BVMT.

     Tổng Công ty cũng chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, giám sát việc thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT tại các đơn vị thành viên. Đồng thời, chú trọng đối với các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường; Công tác ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường được thực hiện đúng quy định.

     Đến nay, Tổng Công ty đã san lấp xong khu vực moong khai thác, cải tạo phục hồi môi trường lộ vỉa 9a, 9b cánh Nam khu Đồi Sắn, khu vực Lộ Trí, Khe Sim, bãi thải Nam Khe Tam - Đông Khe Sim. Riêng năm 2020, Tổng Công ty trồng cây phủ xanh 92ha các khu vực bãi thải mỏ: Nam Tràng Bạch, khu mỏ Khe Sim, mỏ Đông, Nam Khe Hùm… Đồng thời, thực hiện cải tạo xong các đê số 1, 4 mỏ Nam Tràng Bạch và hoàn thành đập bãi thải đất đá Dự án cải tạo các hồ chứa nước Đông Triều...

Hội Phụ nữ Công ty Xây dựng công nghiệp mỏ thực hiện tái chế rác thải nhựa thành chậu cây trang trí bàn làm việc

     Cùng với đó, hưởng ứng phong trào “Thành phố Cẩm Phả - Thành phố triệu đóa hồng” do địa phương phát động, công trường Khai thác lộ thiên số 1, Công ty Khe Sim (Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc) tích cực hưởng ứng, phát động phong trào cải tạo, trồng, chăm sóc vườn hoa, vườn cây tại khuôn viên và dọc đường vào công trường. Sau 2 đợt hưởng ứng, công trường Khai thác lộ thiên số 1, Công ty Khe Sim đã huy động, vận động ủng hộ được hơn 45 triệu đồng để mua cây giống, cải tạo khuôn viên, vận chuyển gần 132 m3 đất, trộn với 500 kg vôi bột để khử độ chua và trồng 241 cây hoa hồng, 460 gốc hoa khác đan xen. Cùng với đó, mở rộng diện tích trồng rau sạch với hơn 100 m2, góp phần nâng cao bữa ăn hàng ngày cho người lao động. Bên cạnh cải tạo khuôn viên, công trường, đơn vị còn tổ chức thi công cổng chào, lắp đặt hệ thống tưới nước bán tự động cho toàn bộ khuôn viên, vườn hoa, vườn rau. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả và đầy ý nghĩa đó, Công trường Khai thác lộ thiên số 1 của Công ty đã trở thành mô hình, điển hình tiêu biểu để các cơ quan, công trường, phân xưởng trong toàn đơn vị học tập và làm theo.

     Thực hiện hiệu quả phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, Hội Phụ nữ Công ty Xây dựng công nghiệp mỏ (Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc) cũng vận động cán bộ, hội viên sử dụng làn nhựa đã được tặng để đi chợ, hạn chế và tiến tới không sử dụng túi nilon cũng như các sản phẩm nhựa dùng một lần; nhân rộng việc sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, bình, chai thủy tinh trong các hoạt động hội nghị, tiếp khách. Đồng thời, ưu tiên liên kết và sử dụng các sản phẩm, hàng hóa của các nhà cung cấp có cam kết sản xuất, chế biến các sản phẩm thân thiện với môi trường cho các hoạt động của Hội Phụ nữ.

     Hội Phụ nữ Công ty còn tận dụng các vỏ chai nhựa, can nhựa đã qua sử dụng từ các điểm thu gom rác thải nhựa đặt tại các công trường, phân xưởng, làm sạch và đưa vào tái chế thành các giỏ, chậu trồng cây xanh trang trí phòng làm việc. Đây là việc làm rất thiết thực, hiệu quả khi tái sử dụng sản phẩm từ nhựa; tạo cảnh quan tươi mới, thân thiện với môi trường, cũng như tạo không gian làm việc xanh, sạch, đẹp…

     Có thể thấy, các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng Công ty Đông Bắc đã thể hiện trách nhiệm cùng cộng đồng và cả hệ thống chính trị chung tay bảo vệ môi trường, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân ghi nhận, đánh giá cao.

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn