Banner trang chủ

Gia Lai tăng cường kiểm soát ô nhiễm các khu kinh tế, khu công nghiệp

11/10/2022

    Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang có 3 Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp (KCN), đó là KKT Cửa khẩu quốc tế Lê Thanh, KCN Trà Đa và KCN Nam Pleiku. Việc thu hút đầu tư vào các KKT, KCN đã góp phần trong phát triển kinh tế cho tỉnh, song cũng gây ra nhiều áp lực về môi trường trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn Luật BVMT năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành được tổ chức tại Gia Lai, tháng 8/2022

    Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, BVMT trên địa bàn tỉnh, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BVMT năm 2020 để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ, đồng hành, Gia Lai đã chủ động tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các dự án, các KKT, KCN….

    Thực hiện các quy định của Luật BVMT năm 2020, Sở TN&MT Gia Lai đã yêu cầu các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh phải lắp hệ thống quan trắc tự động, liên tục. Đến nay, toàn tỉnh Giai Lai có 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh đã hoàn thành lắp đặt và kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT và điện thoại thông minh để theo dõi, quản lý.

    Việc đưa vào lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục, có camera theo dõi và thiết bị lấy mẫu tự động đã giúp ích rất lớn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chủ động theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường.

    Với những thay đổi của Luật BVMT năm 2020, hoạt động thẩm định Báo cáo Đánh giá tác động môi trường cũng được Sở TN&MT Gia Lai siết chặt ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các thành viên Hội đồng thẩm định kiểm tra thực tế khu vực triển khai dự án, đặc biệt là công nghệ xử lý chất thải. Hiện, tỉnh Gia Lai có 325 dự án đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, là căn cứ để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu BVMT của dự án.

    Ngoài ra, để triển khai hiệu quả Luật BVMT năm 2020, Sở TN&MT Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tập huấn Luật BVMT năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết thi hành cho các Sở, ban, ngành, đoàn thể, phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh với hơn 150 người tham dự.

    Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở TN&MT Gia Lai còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức 14 đợt tập huấn công tác BVMT cho khoảng 1.400 hội viên Hội Nông dân trên địa bàn. Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, phổ biến, tuyên truyền và triển khai các quy định của pháp luật về BVMT bằng các hình thức phù hợp để Luật BVMT 2020 thực sự đi vào cuộc sống, được các tổ chức, cá nhân hiểu rõ, thực hiện.

Châu Long

Ý kiến của bạn