Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Nhiệt điện Nghi Sơn đảm bảo cung ứng điện đi đôi với bảo vệ môi trường

18/05/2022

    Từ tháng 5 - 7 là thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Nhằm cung ứng điện ổn định, liên tục, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã quyết tâm khắc phục khó khăn, chủ động đề ra các giải pháp vận hành, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định BVMT, đảm bảo an toàn sản xuất  phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo cung cấp điện vào thời gian cao điểm

    Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện tại các địa phương luôn tăng nóng với mức tăng trưởng bình quân hơn 10%/năm. Vào những thời điểm nắng nóng cao điểm của mùa khô, việc đảm bảo cung ứng điện ổn định rất khó khăn. Để đáp ứng và tăng cường năng lực cung cấp điện trong thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đảm bảo công suất cho các tổ máy. Trong đó, việc chủ động khắc phục khó khăn trong nguồn cung cấp than và duy trì tồn kho đặc biệt được chú trọng. Cùng với đó là việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhiên liệu đầu vào, bởi đây là 1 yếu tố quan trọng trong việc duy trì ổn định công suất phát của các tổ máy. Hiện số lượng than tồn kho ở mức 60.000 - 90.000 tấn, công tác bốc dỡ than được nhà máy bố trí đủ nhân lực, máy móc để sẵn sàng phục vụ bất cứ khi nào.

Hình ảnh Cảng than Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

    Bên cạnh đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy hợp lý, đảm bảo tiến độ sửa chữa theo kế hoạch, tăng cường công tác sửa chữa bảo dưỡng định kỳ. Công ty đã hoàn thành công tác tiểu tu Tổ máy 1 từ ngày 8 - 15/2/2022 và tổ máy số 2 đợt 1 từ ngày 16 - 24/4/2022 đúng tiến độ. Việc tuân thủ đúng quy định về thực hiện công tác sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ theo quy trình và khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm đảm bảo chức năng hoạt động và nâng cao tuổi thọ của thiết bị. 

    Vấn đề kỹ thuật trong sản xuất cũng đặc biệt được quan tâm. Để có thể chủ động đối phó với các tình huống xấu, Công ty lên sẵn các phương án dự phòng trong trường hợp phương thức phát điện thay đổi hay các thiết bị đặc biệt quan trọng gặp sự cố để duy trì được tổ máy, tránh những trường hợp phải dừng sản xuất ngoài kiểm soát. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát thiết bị, từ đó kịp thời phát hiện, khắc phục nhanh tình trạng bất thường, khiếm khuyết các thiết bị của tổ máy, đảm bảo không xảy ra sự cố; giám sát công tác vận hành tại màn hình DCS, theo dõi màn hình giao diện vận hành của các hệ thống thiết bị quan trọng, theo dõi Trend thông số, các tín hiệu cảnh báo đối với hệ thống thiết bị; lắp đặt các động cơ phụ bộ sấy không khí và mạch sa thải nhằm tránh nguy cơ thiếu nguồn và cắt giảm phụ tải của hệ thống điện miền Bắc; thực hiện hiệu chỉnh chế độ cháy của các lò hơi thường xuyên, liên tục; chủ động đưa ra các giải pháp vận hành nhằm nâng cao hiệu suất, giảm việc đóng xỉ và kéo dài chu kỳ vận hành của các tổ máy...

    Ngoài ra, Công ty còn triển khai các biện pháp nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn để phục vụ giám sát công tác vận hành, bảo dưỡng; thường xuyên kiểm tra, thiết lập kỷ cương, nâng cao kỷ luật vận hành, bám sát theo dõi tình trạng thiết bị, thông số kỹ thuật. Để không bị động trong mỗi tình huống, mỗi sự cố xảy ra trong quá trình vận hành, Công ty định kỳ tổ chức các buổi diễn tập sự cố cho cán bộ công nhân viên để nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh và xử lý tốt các sự cố khách quan cũng như không để xảy ra sự cố do chủ quan.

    Với những giải pháp kịp thời, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn sẵn sàng đảm bảo năng lực cung ứng điện và hướng đến mục tiêu sản xuất sản lượng điện mùa khô là 1.770 triệu kWh và sản lượng cả năm là 3.701 triệu kWh mà EVNGENCO1 đã giao.

Khai thác điện hiệu quả kết hợp với bảo vệ môi trường

    Sự nỗ lực, chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành đã giúp Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Tính từ đầu năm 2022 đến ngày 30/4/2022, mặc dù có những thời điểm Nhà máy thiếu than dẫn tới hai tổ máy lần lượt phải dừng, song sản lượng điện 4 tháng đầu năm là 1.008,37 triệu kWh, đạt 79,52% (1.268 triệu kWh) kế hoạch 4 tháng của Bộ Công Thương và đạt 28,79% (3.503 Triệu kWh) kế hoạch năm của Bộ Công Thương giao. Cho đến tháng 5/2022, tình hình nguồn cung nhiên liệu đã trở lại tương đối ổn định, Nhà máy vận hành liên tục 2 tổ máy với công suất tối đa.

    Không chỉ bảo đảm nhiệm vụ cung ứng điện, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn còn tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu về BVMT. Công ty đã thiết kế graphic và logic giám sát tín hiệu xử lý nước lò từ hệ thống Main DCS đến hệ thống xử lý nước; giám sát, cảnh báo phát hiện sớm sự rò rỉ hơi tự dùng bộ sấy khí quạt sục silo tro bay hệ thống thải xỉ; cải tiến bộ truyền động băng tải xích máy phá đống; cải tiến cửa thoát xỉ thuyền xỉ… Việc kiểm soát các chỉ số phát thải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hình ảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

    Cùng với nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo kịp thời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Phát điện 1, cũng như sự đồng hành của chính quyền địa phương, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra, bảo đảm nguồn điện ổn định, an toàn và hiệu quả cung cấp cho thị trường. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý khí thải, thực hiện nghiêm các quy định về BVMT để trở thành một trong những doanh nghiệp năng lượng điển hình của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

   Kết thúc năm 2021, sản lượng điện đầu cực của Nhà máy là 3.813,46 triệu kWh, đạt 106,38% so với kế hoạch Bộ Công thương và hoàn thành 106,37% so với kế hoạch Tổng Công ty giao; Tỷ lệ dừng máy do sự cố là 0,42%; Hệ số khả dụng là 93,86%; Các chỉ tiêu khác như suất tiêu hao than tinh, điện tự dùng hoàn thành và vượt so kế hoạch Tổng Công ty giao.

Sơn Tùng, Trần Tân

Ý kiến của bạn