Banner trang chủ

Xây dựng nông thôn mới ở Phú Xuyên: Không chạy theo thành tích, nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”

01/07/2022

    Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, diện mạo nông thôn huyện Phú Xuyên ngày càng giàu đẹp, văn minh; kinh tế cũng có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng thu ngân sách năm 2020 của huyện đạt 1.893,116 tỷ đồng (tăng 13,3 lần so với năm 2010). Đến nay, 25/25 xã đạt chuẩn NTM và ngày 25/4/2022, Thủ tướng Chính phủ dã ký Quyết định công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; tích hợp tiêu chí xây dựng NTM với tiêu chí xây dựng và phát triển đô thị vệ tinh.

    100% xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM

    Báo cáo của huyện Phú Xuyên cho thấy, trước khi xây dựng nông thôn mới, huyện có xuất phát điểm thấp, trung bình các xã mới đạt từ 5 - 6 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt đều liên quan đến đầu tư nguồn lực lớn, hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 14,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,15%. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Thành phố; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện Phú Xuyên, toàn huyện đã triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy (khóa XV, XVI) và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) một cách chủ động, sáng tạo, với nhiều giải pháp mang tính đột phá, nhiều mô hình mới và cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã đóng góp 43.690 ngày công, số tiền tự nguyện đóng góp, công trình quy ra tiền là 276.347 triệu đồng và hiến hàng chục nghìn m đất nông nghiệp cũng như đất ở để mở rộng đường giao thông nông thôn. Nhờ có sự đóng góp, đến nay huyện đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, nhằm phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Trong đó, hoàn thành xây dựng 100% hệ thống đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, xóm, đảm bảo đi lại thuận tiện. Cùng với đó, 100% tuyến đường trục chính giao thông nội đồng đã được cứng hóa, đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân; hệ thống trường học và thiết bị dạy học được đầu tư, nâng cấp, không còn phòng học tạm hay phòng học dột nát. Hiện toàn huyện đã có 56/88 trường học đạt trường chuẩn quốc gia.

Đại diện Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng

huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020

    Bên cạnh đó, trong những năm qua, huyện đã thực hiện dồn đổi được 9.060 ha đất nông nghiệp, trong đó có 2.830 ha đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao 400 ha, thủy sản 300 ha, rau an toàn xã Minh Tân 159 ha, rau cần Khai Thái 30 ha, bưởi thồ Bạch Hạ 40 ha… Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình đầu người tăng cao, đến hết năm 2020, ước đạt 52 triệu đồng/người/năm (tăng 3,5 lần so với năm 2010) và năm 2021 đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,2%; rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý trong ngày; 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Đặc biệt, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 25/25 xã của huyện đều đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và huyện đạt 9/9 tiêu chí, trong đó, nhiều nhóm tiêu chí đạt kết quả cao như: Tỷ lệ đường trục chính, đường liên thôn, liên xã được cứng hóa và đạt 100%; tỷ lệ trạm y tế các xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế đạt 100%; tỷ lệ thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng đạt 100%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,5%.

    Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Phú Xuyên là huyện có nhiều chính sách hỗ trợ trong xây dựng NTM. Với những bước đi phù hợp, Phú Xuyên có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đến hết năm 2020, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 55,93%; thương mại - dịch vụ 29,1%; nông - lâm - thủy sản là 15,6%. Năm 2020, tổng thu ngân sách địa phương đạt 1.893,116 tỷ đồng (tăng 13,3 lần so với năm 2010). Ngày 25/4/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020. Hiệu quả quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện còn được thể hiện ở việc cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã từng bước đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh và tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Huyện cũng thực hiện tốt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến năm 2021, toàn huyện có 137 sản phẩm OCOP, trong đó có 118 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm 3 sao. Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên cũng đã bố trí hơn 4.638 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất, hạ tầng kinh tế - xã hội. Tính đến năm 2020, toàn huyện có 57/88 trường học đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 64,7%; 100% thôn, cụm dân cư có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng...

Cảnh quan môi trường huyện Phú Xuyên ngày càng khang trang, sạch đẹp

    Giám đốc Sở NN&PTNT - Cháng Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Hội đồng Thẩm định thành phố Hà Nội đã tiến hành thẩm tra việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Xuyên. Kết quả đánh giá cho thấy, Phú Xuyên đã đạt gần 100/100 điểm, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và khi lấy ý kiến tham gia vào kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM, khoảng 95,59% số hộ dân huyện Phú Xuyên khi được hỏi cũng đều đồng tình, hài lòng với kết quả, quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM của huyện. Các ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội đều thống nhất với Dự thảo báo cáo thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện các tiêu chí NTM của huyện Phú Xuyên.

    Để các tiêu chí NTM tiếp tục phát huy hiệu quả thực chất

    Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Lê Ngọc Anh chia sẻ, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, với những thành công đã đạt được, đích của huyện Phú Xuyên trong thời gian tới là tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM mới kiểu mẫu. Đặc biệt, không chạy theo thành tích, tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xây dựng huyện NTM gắn với tái cơ cấu ngành công nghiệp, phát triển sản phẩm làng nghề, tập trung cho quá trình đô thị hóa. Để làm tốt nhiệm vụ này, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách làm trong xây dựng NTM. Qua đó, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Huyện cũng sẽ đúc kết những kết quả đạt được, nhất là những kinh nghiệm tốt, cách làm hay ở các địa phương, đơn vị để nhân ra diện rộng. “Huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu, gắn với quy hoạch; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó ưu tiên nguồn lực cho phát triển sản xuất. Đồng thời, phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống hiện đại hóa và phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn” - ông Lê Ngọc Anh nhấn mạnh.

    Phát biểu tại Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng, biểu dương những kết quả đạt được của huyện Phú Xuyên, đồng thời ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong xây dựng NTM. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, huyện Phú Xuyên là “cửa ngõ” phía Nam của Thủ đô, là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng, mang đậm bản sắc văn hóa vùng đồng bằng sông Hồng; huyện có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, là một trong 5 đô thị vệ tinh của Thủ đô với những làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có thương hiệu, giá trị kinh tế cao. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục khẳng định vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là cơ sở và nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vì vậy, huyện không được ngủ vùi trong chiến thắng, thỏa mãn với những thành tựu ngày hôm nay. Thay vào đó, phải có khát vọng phát triển, tiếp tục duy trì, nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM theo hướng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; tích hợp tiêu chí xây dựng NTM với tiêu chí xây dựng, phát triển đô thị. Phải biến những lợi thế tự nhiên vốn có của huyện (là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô) thành động lực để xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại Lễ công bố huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020

    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị huyện Phú Xuyên xây dựng NTM phải gắn với phát triển kinh tế địa phương; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tuần hoàn gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo vành đai xanh cho Thủ đô... Đồng thời, địa phương cần tập trung chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình về giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế; chú trọng gìn giữ và phát triển các làng nghề để kinh tế làng nghề trở thành động lực phát triển kinh tế của huyện… Song hành với đó, cần tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết, năng động, sáng tạo, vì sự nghiệp chung; bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cũng gợi ý, huyện Phú Xuyên cần bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ 17 Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) và Chương trình số 04 -CTr/TU về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" của Thành ủy Hà Nội. Đặc biệt, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về quá trình nỗ lực, phấn đấu xây dựng NTM của quê hương để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động.

An Vi

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

 

Ý kiến của bạn