Banner trang chủ

TP. Hà Nội đẩy mạnh livestream kích cầu sản phẩm OCOP trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

10/08/2021

    Nông nghiệp Việt Nam bước vào một giai đoạn mới với những cơ hội và thách thức mới, do đó, chuyển đổi số trong nông nghiệp là giải pháp để vươn xa hơn, minh bạch hơn và xây dựng một nền nông nghiệp có trách nhiệm hơn. Là một trong những đầu tàu kết nối quảng bá giao thương và tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền, trong thời gian gần đây, TP. Hà Nội đang tập trung phát triển kênh phân phối nông sản trực tuyến; mạnh dạn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để giúp nông dân, các chủ thể sản xuất, kinh doanh có thêm cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. Trong đó, hình thức livestream trên mạng xã hội được xem là giải pháp hữu hiệu để địa phương có thể quảng bá, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tháo gỡ khó khăn cho nông dân và các chủ thể sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí phát biểu tại “Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội: Cơ hội mua sắm Online an toàn trong mùa dịch”, ngày 6/6/2021

    Livestream là phương thức bán hàng kiểu mới, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh và xu thế phát triển của công nghệ hiện đại, giúp cho các chủ thể có thể đổi mới tư duy, quyết tâm tiếp cận với công nghệ mới để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trực quan, hữu ích. Đây cũng là không gian để những nhà sản xuất, nông dân đích thực, dành cả tâm huyết và niềm đam mê của mình cho những sản phẩm, giới thiệu thông tin về sản phẩm, chia sẻ những chuyện nghề, giá trị nhân văn (văn hóa, con người). Đồng thời, là không gian để người tiêu dùng có thể mua hàng trực tiếp, có địa chỉ tin cậy để mua hàng khi có nhu cầu, tương tác, trao đổi những thắc mắc, vấn đề quan tâm. Đặc biệt, những thông điệp của sự kiện được trao đổi, dẫn dắt và truyền tải qua những nhân vật nổi tiếng bằng sự trải nghiệm, tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng, góp phẩn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

    Nhận thức được điều đó, ngày 6/6/2021, lần đầu tiên Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội phối hợp cùng một số cơ quan tổ chức sự kiện "Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội" gắn với chương trình vận động ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19 của Chính phủ. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể, tiệm cận làm quen với hệ thống thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay. Tại sự kiện đã thu hút 10 chủ thể với hơn 60 sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng của thành phố tham gia. Với sự hỗ trợ của các MC nổi tiếng và đơn vị tổ chức truyền thông giao lưu và hướng dẫn các chủ thể sản xuất, kinh doanh nông sản kỹ năng giới thiệu trực tiếp những đặc sản OCOP đạt tiêu chuẩn “Ba sạch bốn sao”. Đồng thời, các chủ thể cũng giới thiệu những quy trình sản xuất, chế biến an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chia sẻ những câu chuyện văn hóa kết tinh trong từng sản phẩm tới khách hàng, người tiêu dùng qua nền tảng thương mại trực tuyến, mạng xã hội. Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP. Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, việc tổ chức sự kiện lần này xuất phát chính từ những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm và sản phẩm OCOP có dấu hiệu bị đứt gãy, đe dọa trực tiếp đến các đơn vị sản xuất, đặc biệt là người nông dân. Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong thời gian vừa qua, đó là xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, sự phối hợp giữa ngành nông nghiệp, chủ thể OCOP, các đơn vị hữu quan để kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng như sản phẩm nông nghiệp an toàn từ các địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng. Trên cơ sở kết quả của đợt livestream lần này, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ đó, đề xuất với thành phố và Trung ương cách thức tổ chức để chủ thể sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, chủ thể sản phẩm OCOP có thể tiếp cận thị trường với phương thức mới sáng tạo. 

Nhiều sản phẩm OCOP đặc sắc được bán trực tiếp tại Chương trình livestream

    Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến, sản phẩm của Công ty từ trước đến nay chủ yếu phân phối tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm theo kênh truyền thống bị ảnh hưởng tương đối lớn. Vì vậy, việc Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố tổ chức Ngày hội Livestream có ý nghĩa quan trọng đối với chủ thể của sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đây là cơ hội, cầu nối để sản phẩm sạch có thể vượt qua những thách thức phi truyền thống đến với người tiêu dùng. "Mong rằng, từ thành công của Ngày hội lần này sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực để chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn", chị Yến kỳ vọng. 

    Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green Nguyễn Thị Thư chia sẻ, trước kia, các chương trình quảng bá được doanh nghiệp tiến hành theo hình thức trực tiếp, thậm chí mời các đối tác xuống tận cơ sở sản xuất, chăn nuôi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do bối cảnh dịch bệnh, việc tiếp cận khách hàng là vô cùng khó, do đó, các hình thức livestream trực tiếp chia sẻ giá trị sản phẩm, đồng thời tiếp cận đến với hàng nghìn khách hàng thực sự rất có ý nghĩa đối với các chủ thể.

    Giám đốc Công ty sản phẩm sữa nông trại Ba Vì (Hà Nội) Nguyễn Thị Mai cho biết: "Từ trước đến nay tôi thường quảng bá qua các sự kiện hội chợ, sự kiện offline và các đại lý. Hình thức livestream lần đầu tiên tôi mới áp dụng để tiếp cận khách hàng. Qua Ngày hội này, tôi học được thêm kỹ năng quảng bá, giao thương với khách hàng qua hình thức livestream và sẽ nghiên cứu bổ sung cách thức quảng bá trực tuyến này để bán hàng".

    Ước tính, chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ diễn ra livestream trực tiếp tại 2 kênh fanpage OCOP Live và VTC Now, khoảng 2.000 sản phẩm gồm: Rau sạch, thực phẩm chế biến, sữa tươi, sữa chua, tinh dầu, gạo... đã đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh các gói khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, các chủ thể OCOP cũng cam kết dành tối thiểu 10% doanh thu bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện để ủng hộ Quỹ Vaccine phòng Covid-19, cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động cộng đồng chung tay chia sẻ vật chất, tinh thần cùng các ngành các cấp phòng chống Covid-19.

Hà Nội sẽ mở các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn

    Trong mỗi sản vật địa phương không chỉ chứa đựng sự tâm huyết và tự hào của người dân, mà còn mang sứ mệnh kết nối và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam. Tất cả chúng ta đến với nhau, đồng hành và kết nối với nhau bởi sợi dây vô hình mang tên “Khát vọng Nông nghiệp Việt Nam”, góp phần xây dựng và vận hành “hệ sinh thái nông nghiệp” bền vững, vì sự thịnh vượng của đất nước. Cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp phân phối và chuyển phát (Bưu điện Việt Nam), các sản phẩm OCOP Hà Nội sẽ nhanh chóng đến tay người tiêu dùng, bằng cam kết về uy tín, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Sự tham gia đánh giá và công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước là cơ sở để vun đắp thêm niềm tin, giá trị của sản phẩm OCOP của các địa phương. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước. TP. Hà Nội đã có chỉ thị giãn cách xã hội nhưng những ca nhiễm F0 trong cộng đồng vẫn còn cao. Trong khi nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô, mà hiện nay chủ yếu mua hàng thông qua các điểm bán hàng truyền thống, siêu thị trên địa bàn Thành phố đang tiềm ẩn nguy cơ dễ phát sinh dịch bệnh do biến thể Delta lây nhiễm nhanh. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Thành phố. Trước thực trạng đó, để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng chống dịch hiệu quả và phát triển sản xuất thì việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng Online và Livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm cho bữa ăn hàng ngày vừa tiết kiệm được thời gian, hạn chế được tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố cũng đã đề xuất một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn TP. Hà Nội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cụ thể:

    Đối với các đơn vị sản xuất: Tăng cường kết nối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP; Ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream.

    Đối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng cần tăng cường hình thức bán hàng Online, Livestream trong thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố; Liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định.

    Đặc biệt, nhằm giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng online, livestream, Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream để bán hàng nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn TP. Hà Nội. Các đối tượng tham gia tập huấn sẽ được học miễn phí 3 buổi/khóa học theo hình thức trực tuyến về bán hàng online, livestream với các nội dung như: Tổng quan về bán hàng, kỹ năng bán hàng, thương mại điện tử, phương pháp bán hàng online hiệu quả. Đây cũng là dịp để các học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức bán hàng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp...

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn