Banner trang chủ

Phụ nữ Bắc Ninh với mô hình Khu dân cư không rác thải

24/09/2020

 Từ hiệu quả của mô hình “Làng ba sạch”, mô hình “Khu dân cư không rác thải” được thực hiện thí điểm tại thôn Phương Thanh (xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã trở thành điểm sáng trong công tác BVMT.

Người dân thôn Phương Thanh chăm sóc vườn hoa hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: TTXVN

    Cùng với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hòa đăng ký thực hiện mô hình “Làng ba sạch” tại thôn Phương Thanh, đồng thời phát động toàn thể nhân dân trong thôn trồng hoa và phân công các chị em quét dọn đường làng. Từ đó, mỗi người dân tự ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm và trong nhà. 

    Nhận thấy hiệu quả của phong trào, năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục chọn Phương Thanh làm điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư không rác thải” mà điểm nhấn là xử lý, phân loại rác thải ngay tại gia đình. Thực hiện ý tưởng đó, Hội Phụ nữ xã đã dùng kinh phí mua 100 con lợn nhựa phát cho 100 hộ để thực hiện chủ trương “nuôi lợn tiết kiệm” từ nguồn rác thải tái chế.

    Trước khi triển khai mô hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức các chương trình tập huấn, đến từng nhà hội viên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải, khuyến khích hội viên sử dụng các loại túi cói, bao bì dễ tiêu hủy; đồng thời thống nhất phương thức hoạt động của mô hình, phân nhiệm vụ cụ thể từng người. 

    Mô hình “Khu dân cư không rác thải” được áp dụng theo tiêu chí nâng cao của nông thôn mới như: Không phát sinh chất thải, khí thải ảnh hưởng đến môi trường; không sử dụng chất độc hại, chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh; không vứt rác, nước thải sinh hoạt tràn lan ra ngoài lòng, lề đường… Hội Phụ nữ xã đã quán triệt hội viên thực hiện nghiêm những quy định trên.

    Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 8 mô hình “Khu dân cư không rác thải”. Hiệu quả mô hình thấy rõ khi đường làng, ngõ xóm không xuất hiện rác bẩn, đời sống nông thôn văn minh hơn. 100% hộ trong thôn, khu phố tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường, mỗi hộ đều có vật dụng chứa rác thải… Để mô hình phát huy hiệu quả, tránh bệnh hình thức, các cấp Hội thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, tham mưu đề xuất với Hội cấp trên để có hướng chỉ đạo, xử lý phù hợp. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đánh giá, triển khai nhân rộng mô hình “Khu dân cư không rác thải” trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt là ở những địa bàn nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân, người lao động tập trung đông, áp lực về môi trường lớn; hướng tới mục tiêu Bắc Ninh hành động vì môi trường.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn