Banner trang chủ

Lan tỏa lối sống xanh ở Thanh Oai

08/09/2021

    Bằng việc tích cực thưc hiện các phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, “Thêm một chậu hoa, bớt một túi rác”, “Tường có hoa, cổng nhà có hoa”, “Xử lý rác hữu cơ tại ruộng”… Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã góp phần cùng cộng đồng xây dựng làng quê ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

     Hưởng ứng các phong trào xây dựng làng quê Xanh - Sạch - Đẹp do Hội LHPN huyện Thanh Oai phát động, cán bộ phụ nữ xã Hồng Dương đã tới từng gia đình nhắc nhở người dân, hội viên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần; hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, đổ rác đúng nơi quy định; vận động trồng hoa trên tường, cổng nhà...

     Đến nay, các hội viên phụ nữ trong xã đã chung tay xây dựng được 9 đoạn đường hoa ở hầu hết các thôn với tổng chiều dài 2 km; các gia đình đều cải tạo, trồng hoa trước cổng nhà và treo tường; nhiều tuyến đường bích họa cũng được hình thành… Đáng chú ý là toàn bộ kinh phí cho việc trồng hoa, vẽ tranh tường hay đổi rác thải nhựa lấy cây xanh đều được xã hội hóa, người dân nhiệt tình tham gia ủng hộ.

     Tại xã Mỹ Hưng, trên những bức tường dọc theo tuyến đê sông Nhuệ được trang trí bằng những bức tranh nhiều màu sắc về các chủ đề liên quan mật thiết với đời sống người dân, trở thành điểm nhấn về cảnh quan, là minh chứng cho những nỗ lực của hội viên phụ nữ xã và cộng đồng cư dân nơi đây trong việc xóa bỏ điểm đen rác thải, tạo dựng môi trường sạch đẹp.

Con đường bích họa, nở hoa ở thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng. Ảnh: Bình Minh

     Là lực lượng nòng cốt trong các phong trào giữ gìn, BVMT, Hội LHPN xã Mỹ Hưng đã và đang đảm nhận nhiều phần việc vì môi trường như: Tổ chức phân loại rác thải, vệ sinh môi trường, xây dựng những tuyến đường tự quản, đường hoa… Tiêu biểu nhất phải kể đến Chi hội Phụ nữ thôn Quảng Minh, với số tiền ủng hộ hơn 200 triệu đồng, Chi hội đã trồng 200 chậu hoa, treo 150 đèn lồng trang trí, vẽ 12 bức tranh tường...

     Nói về những phong trào BVMT, xây dựng làng quê Xanh - Sạch - Đẹp, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai Nguyễn Thúy Mai cho biết, nhiều cơ sở hội đã có cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực khi duy trì tốt 118 đoạn đường nở hoa, 40 điểm sinh hoạt cộng đồng thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân không đốt rơm rạ.

     Cùng với việc phát động phong trào giữ sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp… Hội LHPN huyện Thanh Oai đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tham gia làm đẹp cảnh quan, mỗi chi hội chọn một ngõ, xóm để thực hiện mô hình "Tường có hoa, cổng nhà có hoa", “Thêm một chậu hoa, bớt một túi rác”, "Xây dựng các tuyến đường nở hoa”,“Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”… nhằm lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hội viên phụ nữ, người dân tham gia. Hiện tại, các phong trào đã và đang lan tỏa tới 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai, mang lại hiệu ứng tích cực trong đời sống xã hội, góp phần tạo dựng nếp sống xanh trong cộng đồng cư dân cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn