Banner trang chủ

Huyện đảo Lý Sơn: Bảo vệ môi trường hướng đến phát triển du lịch biển, đảo bền vững

26/09/2022

    Nằm cách đất liền hơn 15 hải lý, với mật độ dân số hơn 2.200 người/km2, được ví như “thiên đường” giữa đại dương bao la, dù có diện tích khá nhỏ nhưng Lý Sơn lại sở hữu những bãi tắm đẹp tuyệt vời với bờ cát trắng mịn, được bao bọc bởi những vách đá nham thạch kỳ vĩ, với 7 di tích cấp quốc gia, 19 di tích cấp tỉnh, trung bình mỗi năm thu hút đến 300.000 lượt khách du lịch, đây là lợi thế địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, rác thải đang là vấn đề rất nghiêm trọng đối với môi trường biển ở khắp mọi nơi trên thế giới. Rác thải nhựa mang theo các loại hóa chất vào môi trường biển có thể gây ra hiện tượng phơi nhiễm các chất độc hại cho sinh vật biển và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, đây cũng là thực trạng chung mà Lý sơn đang phải đối mặt. Nhận thức được vấn đề, những năm gần đây, nhân dân huyện đảo Lý Sơn đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với BVMT, nhất là môi trường biển, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

    Du lịch biển đảo huyện Lý Sơn đang chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động của ngành du lịch Quảng Ngãi, vì vậy, tỉnh luôn ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có nhiều kinh nghiệm trong phát triển ngành du lịch đầu tư vào Lý Sơn để thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, đảm bảo các vấn đề về quốc phòng, an ninh. Song song với đó, nhằm từng bước đưa huyện Lý Sơn trở thành đô thị biển Xanh - Sạch - Đẹp, văn minh, mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, BVMT bền vững… chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển du lịch theo chiều sâu gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương; Đồng thời, đẩy mạnh công tác quy hoạch và quản lý xây dựng, bảo vệ vẻ đẹp nguyên sơ tự nhiên của huyện đảo, các công trình, ngay cả nhà dân trên đảo đều phải có giấy phép trước khi xây dựng.

Một góc huyện đảo Lý Sơn

    Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch ở huyện đảo Lý Sơn là lượng khách du lịch càng tăng thì áp lực về môi trường càng lớn, trước nguy cơ thiên đường xanh sẽ biến mất, chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn đang nỗ lực hành động để xây dựng đảo Lý Sơn trở thành một hòn đảo xanh hơn trong mắt người dân và du khách. Cụ thể, hàng trăm chiến sĩ và các bạn trẻ đến từ nhiều Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện vì môi trường, trường học đã ra quân thu gom rác thải, làm sạch môi trường biển dọc các tuyến đường, điểm du lịch, bãi biển trên đảo; Bố trí hệ thống thùng đựng rác chuyên dụng và treo các băng rôn kêu gọi người dân, du khách bỏ rác đúng nơi quy định… Nổi bật là phong trào lặn vớt rác thải nhựa dưới biển, thu hút đông đảo các bạn trẻ trong và ngoài địa phương tham gia vớt, xử lý hàng chục tấn rác thải nhựa trôi nổi và nằm sâu dưới đáy biển; Mô hình cá ăn rác thải nhựa gồm 4 chú “cá biển” được làm từ khung sắt, lưới, mỗi con có chiều dài hơn 2 m, rộng 1,5 m. Mỗi tháng mô hình này góp phần giảm thiểu hàng ngàn vỏ chai nhựa thải ra môi trường biển. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Lý Sơn đã trực tiếp làm việc với Công ty thu gom rác thải Đa Lộc, đảm bảo mọi nơi trên đảo phải được thu gom rác hàng ngày; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thu gom rác thải ở các điểm du lịch có đông du khách đến tham quan. Nhờ vậy, các điểm ô nhiễm môi trường, nhất là ven bờ biển quanh đảo, không còn đầy rác rưởi, bốc mùi hôi như trước.

    Mới đây nhất, tháng 5/2022, tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 5 đứng chân trên địa bàn, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân huyện đảo Lý Sơn tổ chức ra quân Chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương”. Hơn 400 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân huyện đảo đã ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải dọc bờ biển trên địa bàn. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chủ quyền biển đảo, bảo vệ tài nguyên môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Cùng với việc tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, các cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên cũng tiến hành tuyên truyền, vận động người dân trên đảo cùng chung tay hành động BVMT biển bằng những hoạt động thiết thực, giải pháp, sáng kiến hiệu quả như: Đặt các thùng rác di động dọc bờ biển; gắn bảng, biển tuyên truyền BVMT… Có thể nói, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương” là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần truyền cảm hứng cho nhân dân và du khách khi đến với huyện đảo Lý Sơn, hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng, loại bỏ chất thải nhựa, đồng thời kêu gọi mọi người phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh, thực hiện các giải pháp ngăn chặn, xử lý ô nhiễm rác thải nhựa trên biển.

Thu gom rác thải, làm sạch môi trường biển tại các tuyến đường và các điểm du lịch trên đảo Lý Sơn

    Chia sẻ tại Lễ ra quân Chiến dịch, Đại tá Võ Tấn Khiêm, Phó Chủ nhiệm chính trị - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một trong những lực lượng luôn đi đầu thực hiện các phong trào như “Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”… với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, đơn vị cũng đã xây dựng được nếp sống thân thiện, trách nhiệm với môi trường cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, góp phần chung tay cùng xã hội BVMT, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên và chủ quyền biển, đảo của Tổ Quốc. Do vậy, thời gian tới, các cấp, các ngành, lực lượng đang sinh sống, công tác trên huyện đảo Lý Sơn cũng như du khách đến thăm, hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm giữ gìn, chung tay làm sạch biển, BVMT để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mỗi chúng ta.

    Huyện đảo Lý Sơn xác định, du lịch biển, đảo sẽ trở thành sản phẩm du lịch mũi nhọn của địa phương và đến năm 2025, sản phẩm du lịch mũi nhọn trở thành sản phẩm có vị trí quan trọng trong khu vực miền Trung, thúc đẩy tối ưu các sản phẩm du lịch khác thành những mũi nhọn mới. Đây là thời cơ lớn để Lý Sơn phát triển du lịch biển đảo, hướng tới phát triển kinh tế - xã hội bền vững bằng ngành công nghiệp “không khói”, góp phần cải thiện chất lượng sống cho người dân trong vùng, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Như vậy, với lợi thế tiềm năng du lịch biển, đảo cùng lượng du khách ngày càng đông, việc giải quyết được bài toán rác thải ở đây không chỉ BVMT, mà còn có ý nghĩa tạo vẻ đẹp cảnh quan, tạo tiền đề cho phát triển du lịch bền vững.

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn