Banner trang chủ

Hà Nội: Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trên kênh TikTok

14/10/2022

    Ngày 11/10/2022, tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, 489 Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội phối hợp với TikTok Việt Nam và một số doanh nghiệp đối tác khai mạc Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên nền tảng TikTok. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng cũng như thiết thực chào mừng Kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10). 

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội Nguyễn Văn Chí phát biểu tại sự kiện

    Theo đó, hơn 100 chủ thể OCOP đã mở gian hàng trên TikTok Shop để bán 400 sản phẩm OCOP bao gồm các đặc sản Hà Nội nói riêng và đặc sản Việt Nam nói chung. Chương trình được livestream trên nền tảng TikTok và các trang mạng xã hội đã góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Chương trình OCOP Hà Nội cùng một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ đó, giúp người tiêu dùng toàn quốc thưởng thức và đánh giá chất lượng; góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

    Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, Hà Nội đã hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước; trong đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND TP. Hà Nội công nhận. Nhờ những lợi thế đó, Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Đây chính là lợi thế lớn của thành phố trong việc đánh giá, phân hạng cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP của Hà Nội nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 

Sản phẩm OCOP được giới thiệu trên nền tảng TikTok

    Theo Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội Nguyễn Văn Chí, một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trọng nhất của Chương trình OCOP là tăng cường chuyển đổi số. Trong đó, bao gồm các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông; Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP. Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP của Thủ đô trên nền tảng giải trí bán hàng TikTok là hoạt động quan trọng trong năm 2022 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Hà Nội. Mục tiêu hướng đến hỗ trợ các tổ chức, cá nhân quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền trong cả nước.

Hình ảnh tại Chương trình livestream bán sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên TikTok

    "Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP. Đồng thời, tăng cường liên kết 5 Nhà: Nhà nước-Nhà nông-Nhà khoa học-Nhà doanh nghiệp-Nhà truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP. Thông qua sự kiện tối nay (11/10), Văn phòng Điều phối thôn mới TP. Hà Nội mong muốn sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP thực hiện các hoạt động bán hàng trực tuyến trên nền tảng giải trí bán hàng TikTok ngày càng thuận tiện hơn...", ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Quang cảnh sự kiện

    Trước đó, Văn phòng điều phối chương trình Nông thôn mới TP. Hà Nội đã hợp tác với TikTok triển khai thành công các khóa tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP. Tiếp nối nỗ lực trên, Văn phòng điều phối chương trình Nông thôn mới TP. Hà Nội và TikTok sẽ phát động chiến dịch "Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng thông qua hashtag #DacSanVietNam" từ ngày 11/10/2022 đến ngày 7/11/2022 trên nền tảng. Chiến dịch khuyến khích người dùng đăng tải các video chia sẻ các công thức nấu món đặc sản địa phương, các video ăn thử và cảm nhận về các món ăn đặc sản, các video cung cấp thông tin liên quan đến món ăn như nguồn gốc, quá trình sản xuất... Người dự thi được phép đăng tải nhiều video, trong đó, 30 người thắng cuộc (dựa trên số lượng tương tác của người xem và đánh giá của sẽ nhận được các phần quà hấp dẫn và bằng khen từ Ban Tổ chức. Văn phòng Điều phối thôn mới TP. Hà Nội và TikTok kỳ vọng Cuộc thi sẽ góp phần hỗ trợ truyền thông và quảng bá sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền đến với đông đảo người dùng trên nền tảng, đồng thời thúc đẩy chương trình "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Nguyệt Minh

(Trang báo có sự phối hợp của Văn Phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

 

Ý kiến của bạn