Banner trang chủ

Công ty Cổ phần Sữa nông trại Ba Vì: Đưa tinh hoa núi rừng đến với người tiêu dùng

29/06/2021

    Nhắc đến nông sản của huyện Ba Vì, nhiều người sẽ nhớ ngay đến các sản phẩm sữa. Đây cũng là mặt hàng đang có sự tham gia sản xuất khá sôi động của nhiều chủ thể trong đó nổi bật có Công ty Cổ phần Sữa nông trại Ba Vì. Với 10 sản phẩm đã được cấp sao, Công ty cũng là đơn vị tiên phong của huyện Ba Vì trong phát triển Chương trình OCOP. Hiện, đơn vị này còn hơn 10 sản phẩm khác đang hoàn thiện hồ sơ dự thi sản phẩm OCOP năm 2021 như: Trà sữa, sữa chua uống, caramen, bánh sữa và một số sản phẩm từ sữa.

Sản phẩm đa dạng, hấp dẫn

    Ba Vì là vùng nuôi bò sữa lâu đời nổi tiếng của Việt Nam. Đây cũng là nơi được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, độ ẩm thích hợp để phát triển những cánh đồng cỏ rộng lớn - nguồn thức ăn xanh, sạch, hình thành và phát triển nghề chăn nuôi bò sữa truyền thống. Tận dụng sự màu mỡ của những cánh đồng cỏ bát ngát nằm dưới chân núi, nơi những người nông dân đã có nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đã liên kết với nông dân để khai thác nguồn sữa này và cho ra những dòng sản phẩm từ sữa gắn liền với địa danh. Công ty cũng bắt tay cùng các hộ chăn nuôi xây dựng hệ thống chuồng trại bảo đảm vệ sinh, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Đơn cử như sử dụng máy vắt sữa, tank đựng sữa bằng inox. Bình quân mỗi ngày, công ty thu mua từ 1,5 - 2 tấn sữa của các hộ chăn nuôi. Trên cơ sở nền sữa tươi lên men, Công ty đã kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác như nếp cẩm, nha đam, trà xanh, pho mai, dưa lưới, chanh dây... để tạo ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

    Thành lập năm 2018, có trụ sở tại xã Vân Hòa, được huyện hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất sữa hiện đại với công suất chế biến 6 tấn/ngày. Đến nay, Công ty đã có 20 sản phẩm sữa các loại, trong đó có 10 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao như: Sữa tươi Nông trại thanh trùng bò chai 900 ml, sữa chua Nông trại bò 110g, Sữa chua Nông trại dê 110g, sữa chuan cẩm 160g, sữa chua nếp cẩm 110g, Sữa chua nha đam... Ngoài Hà Nội, sản phẩm OCOP của Công ty còn được tiêu thụ ở các thị trường Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái, Bắc Giang, Bắc Ninh... 

Sản phẩm sữa chua nếp cẩm của Công ty an toàn cho sức khỏe được nhiều người tiêu dùng tin tưởng

    Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai cho biết, các sản phẩm được gắn liền với người nông dân chăn nuôi bò sữa mang thương hiệu SỮA NÔNG TRẠI “Myfarm”. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng HACCP và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, được UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen năm 2020. Theo bà Nguyễn Thị Mai, với lợi thế của vùng đất Ba Vì được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu và thổ nhưỡng rất phù hợp cho việc trồng cỏ và chăn nuôi bò sữa, điều kiện tự nhiên đó đã tạo cho sản phẩm sữa nơi đây có hương vị đặc trưng thơm, ngon béo ngậy nức tiếng với du khách gần xa trong và ngoài nước. Ngoài ra, giá trị trong sữa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, giầu canxi giúp cho răng và xương chắc khỏe, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Các sản phẩm đều có kết quả phân tích kiểm nghiệm và công bố chất lượng sản phẩm trước khi ra thị trường đầy đủ. Nguyên liệu sữa tươi được liên kết với các nông hộ tại Ba Vì, chăn nuôi theo quy trình có kiểm soát an toàn từ khâu chuống trại, thức ăn, đến khâu vắt sữa, thu gom, bảo quản và vận chuyển. Một điều quan trọng là nguyên liệu sữa tươi được đưa vào chế biến trong vòng 1h - 2h kể từ khi vắt sữa xong, do đó sản phẩm luôn tươi ngon và giữ nguyên được phần dinh dưỡng tự nhiên có ở trong sữa.

Sữa được sản xuất theo quy trình khép kín

     Hàng năm, Công ty tạo công ăn việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương, trong đó có 70% là lao động nữ, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, việc tiêu thụ nhiều nhóm ngành hàng, sản phẩm OCOP của huyện Ba Vì nói chung và Công ty nói riêng đang gặp những khó khăn nhất định. Để những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP ngày càng đến với đông đảo người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Sữa Nông trại Ba Vì rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ khâu quảng bá, tuyên truyền sản phẩm qua các kênh khác nhau. Trong đó có các chương trình xúc tiến thương mại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, quan tâm đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vừa và nhỏ từ chính sách, cơ chế, vốn... thông qua việc mở rộng đầu ra cho sản phẩm sữa, sẽ góp phần thúc đẩy nghề chăn nuôi bò sữa ngày càng phát triển hơn, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Hương Mai

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội)

 

Ý kiến của bạn