Banner trang chủ

Tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp

14/11/2018

    Ngày 11/9/2018, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Lễ tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, đúng dịp kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành NN&PTNT (14/11/1945 - 14/11/2018). 

 

Đại diện Công ty CP Vedan Việt Nam nhận giải thưởng Bông lúa vàng

 

    Sau 5 năm triển khai, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của toàn ngành và cố gắng vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, nhiều chỉ tiêu phát triển của Đề án đã đạt hoặc gần tiệm cận được đến mục tiêu của năm 2020 về 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Nông nghiệp tăng trưởng 2,55%/năm; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 157 tỷ USD, bình quân đạt 31,5 tỷ USD/năm, tăng 51,2% so với bình quân của 5 năm trước; năng suất lao động đạt 35,5 triệu đồng/lao động, tăng gần 10 triệu đồng/lao động so với năm 2012, tăng trung bình 6,67%/năm, đạt gấp đôi so với mục tiêu đề ra trong Đề án. Hệ thống chính sách về NN&PTNT được tiếp tục đổi mới, hiệu quả hơn, cơ cấu sản xuất, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng biến đổi khí hậu… Đặc biệt, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và thống nhất quan điểm của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương về sự cần thiết phải cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

    Phát biểu tại buổi Lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình khẳng định, thành tựu của ngành NN&PTNT sau 5 năm thực hiện chủ trương tái cơ cấu là rất trân trọng và đáng tự hào, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp công sức, trí tuệ của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp, người lao động trực tiếp và nông dân tiêu biểu trên cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Bình tin tưởng rằng, đây là những tấm gương sáng, là đầu tàu để ứng dụng công nghệ đổi mới sản xuất, nâng có hiệu quả, hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao, hiện đại và phát triển bền vững.

    Tại buổi Lễ, Bộ NN&PTNT đã trao tặng Bằng khen cho 20 hợp tác xã và 20 nông dân/chủ trang trại tiêu biểu xuất sắc có thành tích đóng góp trong việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; trao tặng Giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam” lần thứ III cho 45 cá nhân, nhóm tác giả có sản phẩm tiêu biểu, xuất sắc đã được khẳng định trong thực tiễn, góp phần tạo ra những thành quả về tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bộ cũng trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” lần thứ II cho 53 doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực NN&PTNT, có vai trò “đầu tàu” trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp 5 năm qua. 

 

Hồng Nhự

Ý kiến của bạn